Chữa bệnh suy thận cấp bằng công nghệ nano

Thiên Lan
Thiên Lan
13/11/2018 13:33 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp mới để điều trị và ngăn ngừa suy thận cấp. Họ sử dụng các mẫu vật tự lắp ráp, nhỏ chỉ bằng một phần tỉ mét đường kính, theo Science Daily.

Thận thực hiện vai trò thiết yếu trong cơ thể, loại bỏ chất thải và nước thừa từ máu.
Suy thận cấp tạo ra sự tích tụ nhanh chóng các chất thải nitơ và làm giảm sản lượng nước tiểu, thường là trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi khởi phát bệnh. Sau đó gây ra các biến chứng nghiêm trọng.
Mỗi năm, có khoảng 13,3 triệu trường hợp mới bị suy thận cấp và gây ra cái chết cho 1,7 triệu người, theo Science Daily.
Bảo vệ thận khỏe mạnh và điều trị suy thận là một thách thức lớn đối với y học hiện đại.
Hiện tại, liệu pháp duy nhất để điều trị suy thận cấp là một loại thuốc chống ô xy hóa được gọi là N-acetylcysteine (NAC) được sử dụng lâm sàng để bảo vệ thận khỏi sự tấn công của độc tố. Tuy nhiên, khả dụng sinh học đối với thận của thuốc này khá yếu nên hiệu quả của nó còn hạn chế.
Ngoài ra, không còn cách nào khác có thể chữa trị suy thận cấp.
Trong nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, giáo sư Hao Yan, làm việc tại trường Khoa học phân tử, Đại học Arizona (Mỹ) và Giáo sư Weibo cùng các cộng sự tại Đại học Wisconsin-Madison và Trung Quốc mô tả một phương pháp mới để điều trị và ngăn chặn suy thận cấp, theo ScienceDaily.
Họ sử dụng các mẫu vật tự lắp ráp, nhỏ chỉ bằng một phần tỉ mét đường kính. Các nhà khoa học sử dụng các mô hình tự thiết kế và chế tạo, có hình tam giác, hình ống và hình chữ nhật, gọi là phương pháp origami ADN.
Trong đó, họ thiết kế và chế tạo những cấu trúc nano origami ADN, tự lắp ráp và ưu tiên tích lũy trong thận. Họ đã áp dụng các cấu trúc nano origami ADN này để điều trị suy thận cấp.
Điều này mở ra một triển vọng mới cho nghiên cứu công nghệ nano ADN. Các thí nghiệm mới chỉ được tiến hành trên chuột vầ tế bào thận phôi người, cho thấy các cấu trúc nano origami ADN hoạt động như một chất bảo vệ thận, có thể làm giảm bớt các triệu chứng của suy thận cấp.
Kết quả cho thấy các cấu trúc nano hình chữ nhật đặc biệt thành công, bảo vệ thận không bị tổn hại, hiệu quả bằng với việc sử dụng thuốc NAC và có khả năng làm giảm suy thận cấp.
Nghiên cứu này mở đường cho một loạt các phương pháp trị liệu mới để điều trị suy thận cấp cũng như các bệnh về thận khác trên cơ thể người trong tương lai, theo ScienceDaily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.