Chủ trương phát triển đồng hành môi trường của doanh nghiệp Nhật

08/11/2018 08:00 GMT+7

Ajinomoto Việt Nam theo đuổi cam kết không thay đổi của tập đoàn: “Cùng với tất cả các bên liên quan và các công ty thành viên, chúng tôi giúp giải quyết các vấn đề xã hội, dẫn đến việc tạo lập ra giá trị kinh tế”.

Nhà máy như một nông trường xanh, một công viên xanh
Mới đây, đoàn khách mời đại diện cho các cơ quan báo chí đã có dịp đến tham quan, tìm hiểu gần như trọn vẹn quy trình hoạt động sản xuất tại hai nhà máy sản xuất của Ajinomoto Việt Nam đóng tại Long Thành và Biên Hòa (Đồng Nai). Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đặt chân vào bên trong khuôn viên hai nhà máy sản xuất của Ajinomoto Việt Nam như thể đi lạc vào nông trại miền quê thanh bình! Đó là cánh đồng được ứng dụng sản phẩm phân bón do chính Ajinomoto Việt Nam sản xuất, để rồi tràn ngập màu xanh của rau, ruộng mía, cà tím, thơm, quýt, khoai lang, sắn mì, của luống đậu phộng xanh non, của vườn chuối căng tràn sức sống… Tôi cảm nhận được không khí trong lành và dễ chịu ngay trong nhà máy của doanh nghiệp đến từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản.
Cũng theo đại diện Ajinomoto Việt Nam, để bảo vệ nguồn tài nguyên nước, doanh nghiệp này đã đưa vào vận hành hệ thống tháp giải nhiệt, giúp giảm tiêu thụ lượng nước sông đến 84,5%. Hệ thống xử lý nước thải được đầu tư hơn 100 tỉ đồng, áp dụng công nghệ xử lý tiên tiến từ Nhật Bản với công suất xử lý 3.400 m3 nước thải/ngày. “Số tiền đầu tư ban đầu là hơn 100 tỉ đồng nhưng chi phí để vận hành hệ thống này hằng ngày, hằng tháng là rất lớn, rất tốn kém. Và công suất thực tế hiện nay mới đạt gần 1/3 công suất thiết kế nhưng Ajinomoto Việt Nam vẫn đầu tư vì đó là định hướng phát triển trong tương lai cũng như dự phòng mọi khả năng rủi ro có thể xảy ra”, đại diện Ajinomoto Việt Nam giải thích.
Quả thật, khi đến “mục sở thị” hệ thống xử lý nước thải bên trong nhà máy tôi cứ ngỡ mình đang đứng trước thác nước hồ cảnh trong công viên hay một khu du lịch sinh thái nào đấy! Ông Hoàng Văn Quốc Chương, Giám đốc Nhà máy Ajinomoto tại Biên Hòa, cho biết: "Hoạt động xả thải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt bằng hệ thống ghi nhận dữ liệu quan trắc nước thải tự động và báo cáo trực tuyến đến Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai. Tại vị trí chúng ta đứng đây, nước thải đã qua rất nhiều khâu xử lý mới trong lành như vậy, và mới đạt tiêu chuẩn của Tập đoàn Ajinomoto Nhật Bản”.
Hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép - nguồn phụ phẩm nông nghiệp giúp nhà máy của Ajinomoto Việt Nam giảm hơn 50% lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường. Đối với chất thải rắn, Ajinomoto VN cũng đã triển khai chương trình "Không phát thải" nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Đến năm 2017, tổng lượng chất thải rắn đã được thu hồi tái chế đạt gần như 100%.
Những khám phá quy trình sản xuất hạt nêm Aji Ngon
Hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỉ đồng của Ajinomoto VN như hồ cảnh quang của công viên
Hệ thống xử lý nước thải hơn 100 tỉ đồng của Ajinomoto VN như hồ cảnh quang của công viên
Lâu nay tôi đã nhiều lần nghe nói đến hạt nêm Aji Ngon của Ajinomoto Việt Nam sản xuất từ nước hầm thịt, xương ống nhưng đến chuyến đi tham quan nhà máy mới đây, được tận mắt khám phá khu vực hầm thịt, xương ống heo để sản xuất hạt nêm này, tôi thật “choáng” về mức độ hoành tráng, kỹ lưỡng. Đó là phân xưởng độc lập với cơ sở vật chất, dây chuyền hiện đại, quy trình sản xuất nghiêm ngặt, công phu. Theo đó, thịt, xương heo đông lạnh và bảo quản lạnh ở nhiệt độ thấp, được “cách ly” môi trường bên ngoài, đưa vào các nồi áp suất công nghiệp để hầm, chiết xuất qua nhiều công đoạn để đưa vào sản xuất hạt nêm. Theo đại diện của phân xưởng này, trước đây Ajinomoto Việt Nam mua sản phẩm chiết xuất từ thịt, xương heo từ đối tác để sản xuất, tuy nhiên sản phẩm ấy đã qua quá trình cô đặc nên bay hơi, mất đi ít nhiều dưỡng chất, mất đi độ tươi ngon của thịt, xương. Vì vậy, công ty đã đầu tư xây dựng phân xưởng này để đảm bảo nước chiết xuất từ thịt, xương ống heo tươi ngon nhất cũng như dễ kiểm soát về mặt vệ sinh an toàn thực phẩm.
Kết thúc quy trình tham quan, nhiều khách mời đã thốt lên: “Đúng là gói bột ngọt nhỏ, gói hạt nêm nhỏ, chai nước tương rất nhỏ nhưng quy trình sản xuất cực kỳ chặt chẽ, công nghệ sản xuất vô cùng hiện đại, tối tân và đẳng cấp. Đúng là hàng chất lượng Nhật Bản”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.