Chú trọng kiểm soát quảng cáo sản phẩm thuốc lá qua mạng

12/02/2020 10:16 GMT+7

Bộ Y tế cho biết tới đây việc tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ chú trọng kiểm soát việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới trên môi trường mạng.

Giảm hút nhưng vẫn ở mức cao

Kể từ khi luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới VN giảm khoảng 2,1% (năm 2015 so với năm 2010). Trung bình hơn 90% cán bộ, công viên chức, người lao động hiểu biết về quy định của luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.
Báo cáo điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2015 cho thấy tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 ở hầu hết các địa phương: tại gia đình giảm từ 73,1% xuống còn 59,9%; tại nơi làm việc từ 55,9% xuống còn 42,6%, tại cơ sở y tế từ 23,6% xuống 18,4%.
Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế thế giới, VN là 1 trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới, đứng thứ ba tại ASEAN sau Indonesia và Philippines. Theo điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành thì VN hiện có 45,3% người hút thuốc lá, nghĩa là cứ hai người thì có một người hút thuốc. Hiện có khoảng 36,8% người không hút thuốc lá làm việc trong những tòa nhà bị phơi nhiễm khói thuốc lá.

Đề nghị kiểm soát chặt quảng cáo thuốc lá trên mạng

Mặc dù thuốc lá là sản phẩm đã bị cấm quảng cáo dưới mọi hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông qua các hình thức tài trợ, nhưng trên các trang mạng, việc quảng bá, rao bán thuốc lá điện tử với nội dung quảng cáo các sản phẩm này khiến người tiếp cận có thể hiểu đây là sản phẩm an toàn cho sức khỏe thay thế thuốc lá truyền thống.
Ngoài ra, vẫn tồn tại các thông tin rao bán thuốc lá ngoại, thuốc lá thơm, thuốc lá cao cấp, thuốc lá nhập khẩu.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế), cho biết để kiểm soát việc quảng cáo sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là sản phẩm thuốc lá mới trên môi trường mạng, YouTube, mạng xã hội, Facebook..., Bộ Y tế sẽ đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông có biện pháp kiểm soát chặt chẽ môi trường internet đối với loại hình thuốc lá. Đồng thời, tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá và các quy định pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá, ưu tiên các hoạt động truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá trong giới trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.