Chủ quan với răng ê buốt: Người trẻ Việt đang thờ ơ với sức khỏe bản thân?

27/06/2019 14:00 GMT+7

Lạ lùng thay, chỉ cần một bé mụn nhỏ ghé thăm, những người trẻ tuổi sẽ lập tức tìm mọi cách để “tiêu diệt” ngay vị khách không mời này.

Vậy mà, nhiều người lại bỏ qua những dấu hiệu về ê buốt răng vì nghĩ rằng nó không nghiêm trọng. Nhưng thực tế thì ê buốt răng không chỉ như bạn nghĩ!

Cuộc sống nhiều người trẻ thay đổi chỉ vì bị ê buốt răng

Mới đây, một khảo sát được thực hiện bởi báo điện tử Dân trí về Ảnh hưởng của ê buốt răng lên chất lượng cuộc sống cho thấy một kết quả đáng báo động về ảnh hưởng của ê buốt răng đến cuộc sống và sức khỏe của những người đang đối mặt với vấn đề răng miệng này.
Trong số hơn 1.200 người được hỏi, có tới 67% phản hồi thuộc nhóm từ 18 - 34 tuổi. Những người này cho biết khi bị ê buốt răng, họ cảm thấy không thoải mái trong các hoạt động xã hội như hẹn hò, thể thao, giao tiếp…, hoặc hay nhăn nhó và có cảm giác già đi. Thậm chí, việc thay đổi thói quen ăn uống như hạn chế ăn đồ nóng, lạnh, những đồ ăn dễ gây ê buốt cho răng được cho là một giải pháp tạm thời được nhiều người lựa chọn. Thử tưởng tượng, khi bạn đang trong tuổi đôi mươi nhưng lúc nào cũng nhăn nhó, cau có, hay tự giới hạn bản thân khi không được trải nghiệm những món ăn yêu thích.
Ê buốt răng cũng chính là lý do khiến 89% người cảm thấy không thoải mái khi ăn uống với người thân, bạn bè. Phiền phức hơn, ê buốt răng còn là nguyên nhân khiến 77% các bạn trẻ ngại giao tiếp hay tham gia các hoạt động xã hội (nhóm 25 - 34 tuổi).
Một con số khiến những người trẻ tuổi phải giật mình đó là ê buốt răng còn làm người ta cảm thấy không khỏe. Có đến 89% thừa nhận rằng, vấn đề răng miệng này có ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe chung của họ.

Né tránh có phải là giải pháp?

Cảm giác ê buốt thường xuất hiện khi ăn hay uống những thực phẩm chua, quá nóng hoặc quá lạnh dễ khiến người ta lầm tưởng vấn đề này chỉ xảy ra trong chốc lát, đến rồi đi mà không ảnh hưởng gì đến cuộc sống. Vì thế, phần lớn sẽ chọn cách né tránh các tác nhân có thể gây ê buốt răng. Có đến 70% phản hồi cho biết họ hạn chế ăn uống những món có thể làm răng họ ê buốt.
Một cách khác mà người ta vẫn hay áp dụng để tránh không bị ê buốt răng chính là thay đổi thói quen ăn uống bằng cách nhai chậm, cắn thức ăn thành miếng nhỏ, hay hạn chế không chạm vào phần răng bị đau. Có đến 92% đang chọn cách này, và điều đó cũng làm họ cảm thấy không thoải mái khi ăn, phải hạn chế các hoạt động tiệc tùng.
Trong khi đó, ê buốt răng xảy ra vì một phần men răng đã bị mòn hoặc mất đi và làm lộ phần ngà răng bên trong. Vì thế, những tác nhân bên ngoài như nhiệt độ nóng, lạnh, a xít có trong thức ăn hay hoạt động chải răng cũng có thể tác động đến phần ngà này, ảnh hưởng đến các dây thần kinh nằm sâu bên có trong răng, gây nên sự đau nhói, hoặc ê buốt.
Hạn chế các món ăn nóng, lạnh hay thay đổi thói quen ăn uống chỉ là giải pháp tạm thời giúp bạn không bị ê buốt, nhưng thực tế cảm giác này sẽ quay lại bất kỳ lúc nào nếu chẳng may bạn quên mất “black list” của mình vì phần ngà răng bị hở vẫn luôn ở đó.

Giảm ê buốt răng đúng cách

Tuổi trẻ thích khám phá, dám đương đầu thử thách và không hề thờ ơ với sức khỏe của mình. Một khảo sát khác được công bố trên Hufflington Post cho thấy người trẻ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân, sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Vậy tại sao phải né tránh ê buốt răng trong khi bạn hoàn toàn có thể làm chủ việc giảm ê buốt và chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình.
Hành động đơn giản và cơ bản nhất chính là sử dụng những sản phẩm chuyên dụng cho răng ê buốt. Chải răng thường xuyên, 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng dành riêng cho răng ê buốt sẽ không những giúp giảm ê buốt nhanh chóng, mà còn có thể giúp bảo vệ và phục hồi phần men răng bị mòn để ngăn ngừa ê buốt quay lại. Kết hợp sử dụng bàn chải lông mềm và chải răng theo chiều dọc sẽ hạn chế lực tác động lên vùng ngà răng bị hở.
Lắng nghe tiếng nói của cơ thể, đừng thờ ơ mà bỏ qua những dấu hiệu về sức khỏe của mình để có những giải pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp. Chúng ta có thể thử thách leo núi với độ cao hàng ngàn mét, kiên trì tập luyện 3 ngày mỗi tuần trong phòng gym, chạy bộ hàng kilomet để thân hình đẹp và sức khỏe dẻo dai. Và cũng có thể thách thức bản thân có thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách, loại bỏ ê buốt để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.
Người trẻ mà, ngại chi thử thách!
Sensodyne – Kem đánh răng số 1 dành cho răng ê buốt ở thành thị Việt Nam (Nguồn: từ số liệu thống kê nghiên cứu của Nielsen trên 114 thành phố bao gồm Kênh bán lẻ truyền thống và Kênh bán lẻ hiện đại, ngoại trừ MM Mega Market Việt Nam, theo thị phần doanh thu trong phân khúc Kem đánh răng dành cho răng ê buốt, từ 10.2017 đến 9.2018).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.