“Chu kỳ” thất thường ở tuổi dậy thì

07/12/2011 00:49 GMT+7

Con gái tôi 15 tuổi, học lớp 10. Cháu bắt đầu có kinh năm lớp 7, lần đầu tiên đã bị rong kinh, khoảng vài ba lần như vậy thì bình thường trở lại. Trong suốt mấy năm sau đó cũng bị rong như thế, nhưng chỉ thỉnh thoảng.

Con gái tôi 15 tuổi, học lớp 10. Cháu bắt đầu có kinh năm lớp 7, lần đầu tiên đã bị rong kinh, khoảng vài ba lần như vậy thì bình thường trở lại. Trong suốt mấy năm sau đó cũng bị rong như thế, nhưng chỉ thỉnh thoảng. Thời gian gần đây, cháu đột ngột mất kinh suốt 5 tháng, rồi tháng gần nhất có kinh trở lại thì rong kinh suốt tháng. Kèm theo đó là mụn (kiểu mụn sưng, khi khô lại có còi) dày trên mặt, dày cả một phần cổ xuống ngực. Xin hỏi bác sĩ, cháu đang bị triệu chứng gì, phải điều trị ra sao? (nguyenloan@...)

Những triệu chứng biểu hiện ở một cô gái 15 tuổi như con của chị là những rối loạn thường gặp ở tuổi dậy thì. Trong độ tuổi này, chu kỳ kinh nguyệt thường chưa ổn định, không đều. Khoảng 70% trường hợp rối loạn kinh nguyệt là do không phóng noãn, rối loạn nội tiết. Chu kỳ kinh nguyệt bất thường xảy ra ở lứa tuổi này, và thường sẽ tự hết. Tuy nhiên, nếu tình trạng rối loạn kéo dài, hoặc rong huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe, cần phải đi khám bác sĩ sản phụ khoa xem có bị bệnh gì không.

Với trường hợp của cháu có kinh thưa, rong kinh, kèm mụn trứng cá cần phải kiểm tra xem cháu có bị hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) hay không. Rối loạn kinh nguyệt trong PCOS có thể biểu hiện là thiểu kinh hoặc vô kinh, tính chất kinh nguyệt có thể là xuất huyết tử cung ít, nhiều lần, thường xuyên, không theo chu kỳ, hoặc có thể xuất huyết tử cung nhiều, kèm với kinh thưa. Đây là hậu quả của việc rụng trứng không đều, hoặc hoàn toàn không rụng trứng. Các rối loạn kinh nguyệt của PCOS có thể bắt đầu xuất hiện sớm ở tuổi dậy thì. Biểu hiện sớm này có thể là bắt đầu hành kinh trễ và chu kỳ kinh không đều. Một số trường hợp có thể có chu kỳ đều vào thời gian đầu, khi bắt đầu có kinh, sau đó kinh nguyệt bắt đầu rối loạn và kèm theo tăng cân, mụn trứng cá.

Chị nên đưa cháu đi khám phụ khoa, làm các xét nghiệm cần thiết để xác định việc điều trị. Tuyệt đối không nên nghe theo sự chỉ dẫn kiểu “truyền miệng” để tự mua thuốc chữa trị. Ngoài ra cũng cần sớm kết hợp khám và điều trị mụn trứng cá ở bác sĩ da liễu để tránh bị di chứng sẹo lõm, gây mất thẩm mỹ.

Bác sĩ Dương Phương Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.