Chú chó Husky 3 lần phát hiện ung thư giúp cứu mạng chủ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/05/2019 05:10 GMT+7

Chú chó Sierra có khả năng phát hiện ung thư đáng kinh ngạc khi 3 lần phát hiện bà chủ mắc bệnh. Sierra thuộc giống Husky Siberian, có thể phát hiện ung thư dù chưa qua huấn luyện.

Sierra là một con chó cái, sống với chủ là bà Spear Herfel (53 tuổi) ở bang Wisconsin, Mỹ.
Chú chó Husky này bắt đầu làm bạn với bà Herfel khi con trai bà tham gia lực lượng không quân Mỹ vào năm 2011. Lúc ấy, nó chỉ mới 9 tháng tuổi, theo Fox News.
Trong lần đầu tiên phát hiện ung thư của chủ, Sierra liên tục ngửi vào bụng bà Herfel. Nó ngửi một cách kỳ lạ đến mức bà nghĩ rằng có thứ gì đó đã đổ lên người mình.
Sierra tiếp tục lặp lại hành động kỳ lạ này. Cuối cùng, nó chạy vào tủ quần áo trốn như thể có thứ gì làm con vật sợ hãi. Bà Herfel bắt đầu lo sợ vì chó là một trong số ít động vật được cho là có khả năng phát hiện bệnh ở con người.
Bà đã đến một phòng khám địa phương để kiểm tra. Kết quả ban đầu phát hiện bà có khối u nang buồng trứng và được kê thuốc giảm đau.
Khi bà về nhà, con Sierra tiếp tục chui rúc vào tủ quần áo để trốn. Lần này, bà tìm đến một bác sĩ phụ khoa để khám. Những cơn đau bụng khiến bà Herfel cảm thấy khó chịu. Bác sĩ chẩn đoán khối u nang của bà chính là ung thư buồng trứng giai đoạn 3 vào tháng 11.2013.
Để chữa khỏi ung thư, bà Herfel đã phải cắt bỏ toàn bộ tử cung và dùng đến hóa trị. Nhưng bệnh lại 2 lần tái phát vào năm 2015 và 2016.
Cả hai lần này, bà đều đi khám khi chú chó Sierra có hành vi bất thường. Thậm chí, con Sierra cũng có hành vi bất thường khi tiếp xúc với một người bạn của bà Herfel. Lúc ấy, người bạn này cũng đang bị ung thư, theo Daily Mail.
Người phụ nữ tin rằng nếu không có chú chó Husky, bà sẽ không thể còn sống. “Tôi nợ con chó sinh mạng mình. Nó thực sự là món quà tôi được ban tặng”, bà Herfel chia sẻ.
Chó sở hữu khứu giác cực nhạy với 300 triệu thụ thể khứu giác trong mũi. Số thụ thể này nhiều gấp 10.000 đến 100.000 lần so với con người.
Hiện tại, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu về khả năng phát hiện bệnh của chó, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.