Chồng tử vong, vợ nguy kịch sau khi uống 'thuốc tự pha để trị COVID-19'

Thiên Lan
Thiên Lan
25/03/2020 08:18 GMT+7

Một người đàn ông đã chết sau khi uống chất xử lý diệt tảo bể cá, trong đó có chứa hoạt chất chloroquine phosphate - được đồn là 'thuốc chữa bệnh COVID-19 ', theo Business Insider .

Trong vòng 30 phút sau khi uống chất trên, một cụ ông 60 tuổi đã sốc thuốc ngay lập tức và phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Banner Health, Sở Y tế bang Arizona (Mỹ) cho biết.
Vợ ông, cũng 60 tuổi, đang nguy kịch sau khi cùng uống.
Người vợ nói với NBC News rằng bà đã xem trên TV, có nói về lợi ích tiềm năng của hoạt chất chloroquine. Và bà nhớ lại chất này có trên nhãn chất xử lý hồ cá koi của mình.
“Tôi thấy tên thuốc này trên gói chất xử lý hồ cá ở kệ phía sau và nghĩ: À, hình như thứ thuốc mà họ nói trên TV đây rồi", bà nhớ lại.
Cặp vợ chồng đã pha một lượng nhỏ chất trong gói xử lý hồ cá của mình với nước và uống để ngăn chặn virus Corona chủng mới. “Chúng tôi rất sợ bị bệnh”, bà kể.
Trong vòng 20 phút, cả hai đều bị sốc thuốc, đầu tiên là chóng mặt và nóng bừng.
“Sau đó, tôi bắt đầu nôn mửa”, bà kể lại. “Chồng tôi bắt đầu gặp vấn đề về hô hấp và muốn nắm tay tôi”.
Người chồng đã tử vong ngay khi đến bệnh viện.
Chất làm sạch bể cá mà cặp vợ chồng đã uống có chứa hoạt chất tương tự như thuốc trị sốt rét chloroquine, nhưng có công thức khác, theo Business Insider.
Thuốc chloroquine phosphate là thuốc điều trị bệnh sốt rét. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã nhấn mạnh rằng nó chỉ là thuốc “ngoài hướng dẫn”.
Các quan chức cảnh báo mọi người không nên dùng thuốc để điều trị các triệu chứng virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), trừ phi được bác sĩ kê đơn.
Trước sự bùng phát của đại dịch COVID-19, mọi người đang cố gắng tìm mọi cách để ngăn chặn hoặc điều trị virus này, nhưng không nên tự chữa bệnh, tiến sĩ Daniel Brooks, giám đốc y tế của Trung tâm Thông tin Thuốc và Độc tố ở Banner (Mỹ), cho biết.
Tiến sĩ Brooks nói, rất nhiều bệnh nhân đang được cấp cứu, vì áp dụng các phương pháp mơ hồ và rủi ro, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình.
“Chloroquine đặc biệt không được khuyến cáo sử dụng cho bệnh nhân ngoại trú. Chúng tôi rất mong muốn cộng đồng y tế không kê đơn thuốc này cho bất kỳ bệnh nhân ngoại trú nào”, tiến sĩ Brook khuyến cáo, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.