Chồng trầm cảm, vợ khó mang thai

19/05/2018 16:29 GMT+7

Với những cặp vợ chồng đang được điều trị vô sinh, trầm cảm ở chồng có liên quan đến khả năng mang thai thấp hơn.

Theo báo Science Daily, các chuyên gia thuộc Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver (Mỹ) đã phân tích dữ liệu của 1.650 phụ nữ và 1.608 đàn ông nhằm đánh giá ảnh hưởng tiềm tang của chứng trầm cảm ở những cặp đôi đang tìm kiếm những biện pháp chữa trị không phải thụ tinh trong ống nghiệm.
Trong số những phụ nữ, 5,96% được đánh giá bị trầm cảm nghiêm trọng, so với 2,28% ở đàn ông.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ sử dụng thuốc phi ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (non-SSRI) có rủi ro bị hư thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ cao hơn gần 3,5 lần so với những người không dùng thuốc chống trầm cảm.
Những cặp đôi trong đó đối tác nam bị trầm cảm nghiêm trọng có khả năng thụ thai và sinh con còn sống thấp hơn 60% so với những cặp đôi có đối tác nam không bị trầm cảm nghiêm trọng.
Cuộc nghiên cứu không bao gồm những cặp đôi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), do các tác giả nghĩ rằng thủ thuật này có thể khắc phục một số tác động khả dĩ của chứng trầm cảm, chẳng hạn như giảm ham muốn tình dục và chất lượng tinh trùng thấp hơn.
“Cuộc nghiên cứu của chúng tôi cung cấp cho những bệnh nhân vô sinh và bác sĩ của họ thông tin mới để xem xét khi đưa ra quyết định điều trị”, chuyên gia Esther Eisenberg thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.