Chống gan nhiễm mỡ không do rượu bằng cách nào?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) đề cập một nhóm tình trạng gan ảnh hưởng đến những người uống ít hoặc không uống rượu.
Chất béo dư thừa trong gan cũng có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận /// Ảnh: Shutterstock Chất béo dư thừa trong gan cũng có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận - Ảnh: Shutterstock
Chất béo dư thừa trong gan cũng có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận
Ảnh: Shutterstock
Nó xảy ra do sự tích tụ chất béo dư thừa trong gan mà không phải do rượu. NAFLD là một rối loạn rất phổ biến ở những người thừa cân hoặc béo phì. Nếu không được xử lý, nó có thể dẫn đến những tổn thương gan nghiêm trọng, bao gồm xơ gan hoặc ung thư gan.
Chất béo dư thừa trong gan cũng có thể làm tăng nguy cơ bị các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như tiểu đường, huyết áp cao và bệnh thận.
Nếu được chẩn đoán và xử trí ở giai đoạn đầu, bạn có thể giảm lượng mỡ trong gan và ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra.

Những cách tự nhiên để kiểm soát NAFLD

Dinh dưỡng không lành mạnh, chẳng hạn như ăn quá nhiều chất béo bão hòa, có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Béo phì là một yếu tố nguy cơ khác của NAFLD.
Nghiên cứu trên lưu ý rằng gan nhiễm mỡ phổ biến gấp 7-10 lần ở những người mắc bệnh béo phì so với dân số nói chung. Vì thế, vận dụng lối sống lành mạnh là chìa khóa để xử lý gan nhiễm mỡ.
Sau đây là một số biện pháp tự nhiên có thể ngăn chặn sự khởi phát và đà tiến triển của NAFLD, theo trang tin The Health Site.

Giảm cân

Nếu bạn thừa cân, hãy cố gắng giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 - mức biểu thị thể trọng bình thường. Việc giảm cân có thể giúp loại bỏ một số chất béo từ gan và giảm đà tiến triển NAFLD, nếu bạn mắc phải.

Thực thi một chế độ ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng nhiều trái cây, rau, protein và carbohydrate nhưng ít chất béo, đường và muối. Ăn những khẩu phần nhỏ hơn cũng có thể giúp ích, theo The Health Site.

Tập thể dục thường xuyên

Các chuyên gia khuyến nghị một người nên thực hiện ít nhất 150 phút vận động với cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ hoặc đi xe đạp, trong mỗi tuần. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện NAFLD ngay cả khi bạn không giảm cân.

Ngừng hút thuốc

Một số nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá có thể là một tác nhân rủi ro làm khởi phát NAFLD ở những người không uống rượu.
Vì vậy, nếu bạn đang hút thuốc thì hãy ngưng ngay. Việc từ bỏ thuốc lá cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm đau tim và đột quỵ.

Tránh uống rượu

Mặc dù NAFLD không phải do rượu gây ra, nhưng uống rượu có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Tốt nhất là bạn nên hạn chế hoặc ngừng hẳn việc uống rượu, theo The Health Site.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU