Chọn bánh trung thu an toàn cho mùa trung thu thật sự ý nghĩa

06/08/2019 12:00 GMT+7

Khi mùa thu đến cũng là lúc thị trường tràn ngập bánh trung thu: từ những thương hiệu quen thuộc đến những tên gọi mỹ miều khác như bánh handmade, bánh nhập khẩu… Nhưng để chọn được bánh ngon và an toàn là băn khoăn của người dùng.

Bánh trung thu ngon có thật sự “ngon”?

Dễ dàng nhận thấy tâm lý e dè của người tiêu dùng đối với chất lượng vàng thau lẫn lộn của bánh trung thu hiện nay, khi các chuyên gia liên tục cảnh báo về tình trạng bánh cũ mốc xanh mốc trắng, bánh hàng tồn từ năm trước được “tái chế ngoạn mục”, hay các chất phụ gia chưa được cấp phép được sử dụng tràn lan khi làm bánh… Bánh trung thu dù có vẻ ngoài hấp dẫn, cũng chưa hẳn là bánh thật sự ngon, và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dùng.
Theo bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía nam - Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam: “Bánh trung thu được làm từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau như: các loại bột, trứng, thịt và sản phẩm từ thịt, đậu, hạt, hoa quả, gia vị… và phải qua nhiều công đoạn chế biến khác nhau. Mỗi loại nguyên liệu đều có nguy cơ nhiễm khuẩn (nấm mốc, ký sinh trùng…) hay ô nhiễm hóa chất độc hại (kháng sinh cấm, chất tăng trọng…). Trong khi đó, điều kiện nơi chế biến, dụng cụ chế biến, bảo quản bánh, và sức khỏe người chế biến đều có thể chứa đựng các tác nhân không đảm bảo vệ sinh thực phẩm cho bánh trung thu”.
Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía nam - Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam

Bác sĩ Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía nam - Hội Khoa học kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam

Chính vì vậy mà người tiêu dùng cần có sự cẩn trọng nhất định để chọn được những sản phẩm bánh trung thu ngon, an toàn, tinh tế, đúng với ý nghĩa mùa trăng vàng ấm áp, đoàn viên.

Làm sao chọn được tuyệt tác bánh trung thu mùa trăng vàng?

Để chọn được bánh ngon, người dùng trước hết cần dùng cảm quan để đánh giá phần nhìn: bánh phải được đóng gói cẩn thận, bọc kín, không có màu sắc khác thường, hay mùi khác lạ. Bao bì ni lông của bánh trung thu không bị rách, hay dập nát, vì bao bì ni lông chiếm vai trò quan trọng trong việc bảo quản bánh. Quy chuẩn này được kiểm soát tốt ở các thương hiệu lớn với dây chuyền sản xuất hiện đại.
Ngoài ra, bánh trung thu thường có hạn sử dụng khoảng 50 - 75 ngày tùy nhà sản xuất, nên việc chọn bánh có thương hiệu quen thuộc, đã được bảo chứng, cũng như trên bao bì cần có đầy đủ thông tin về ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, nguyên liệu thành phần… là rất quan trọng. Bánh cũng phải được bảo quản trong điều kiện tốt nhất, có gói hút ô xy do sản phẩm có thể biến đổi chất lượng nếu không được bảo quản đúng yêu cầu. Khác với kiểu gói hút ẩm thường thấy trong hộp đựng giày, hộp đựng máy hình…, gói hút ô xy dùng trong thực phẩm thường có thành phần cấu tạo trong gói là bột sắt, có tác dụng giữ cho sản phẩm ở môi trường yếm khí duy trì được độ tươi ngon.
Trên thực tế, bánh trung thu dễ bị ô xy hóa vì trong bánh có nhiều loại chất béo và nguyên liệu tươi. Với các loại bánh handmade, người tiêu dùng càng cần phải chú ý thời hạn sử dụng do điều kiện bảo quản không được như bánh trung thu sản xuất theo dây chuyền công nghiệp hiện đại.
Bên cạnh đó, phần nhìn hảo cảm của bánh trung thu còn thể hiện qua cách chăm chút của nhà sản xuất đối với bao bì, diện mạo hộp bánh… Điều này cũng cho thấy chất lượng của bánh và sự nghiêm túc của nhà sản xuất. Sự kết hợp của các nguyên liệu thơm ngon cần đi đôi với sự vun vén về bao bì để có được những sản phẩm làm đẹp lòng người tặng, lẫn người nhận, làm đậm thêm những giao tình hảo hữu.
Thưởng thức bánh trung thu là cả một nghệ thuật! Nghệ thuật không chỉ đến từ những chiếc bánh thượng hạng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng, là hộp bánh sang trọng đủ đầy, mà còn là bao ý tứ khi trao nhau món quà thu. Hãy chọn bánh trung thu đáp ứng được những tiêu chí này để mùa trăng vàng thật sự ý nghĩa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.