Chôm chôm nên thuốc

24/06/2010 13:57 GMT+7

Tuy xấu mã hơn các trái vải, nhãn nhưng vị chôm chôm thật có duyên: chua ngòn ngọt, giòn giòn - không ngọt quá để ngán, không chua quá để sợ! Cái miệng cũng lạ, nếu đã nếm qua trái chôm chôm nhãn rồi thì không còn muốn ăn trái chôm chôm thường nữa. Bởi cơm chôm chôm nhãn giòn, ít chua và ngọt đậm đà hơn chôm chôm thường.

Có mấy ai biết được công dụng của trái chôm chôm. Lấy cùi trái rẻ tiền này, bạn đem nghiền nát thành bột nhão, đắp lên mặt làm mặt nạ dưỡng da rất tốt.

Trái chôm chôm xanh có tác dụng như thuốc tẩy giun, làm giảm tiêu chảy, bệnh lỵ và trợ tiêu hóa. Trái chín chứa nhiều Vitamin C, kali và phốt-phô.  Trong 100g thịt cùi chôm chôm chứa 38,6 mg vitamin C, 30mg phốt-phô và 22mg calci và 140mg kali. Chỉ cần bạn ăn vài trái chôm chôm là đủ nhu cầu về Vitamin C hằng ngày (50 – 60mg Vitamin C/ngày). Còn lá chôm chôm, bạn giã nhỏ đắp lên hai bên thái dương sẽ giúp làm dịu cơn nhức đầu.

Riêng hạt trái chôm chôm có chứa dầu béo tương tự như dầu béo trong ca-cao. Khi bạn gia nhiệt hạt, lượng dầu này tỏa mùi thơm dễ chịu, có thể dùng làm xà phòng và đèn cầy.

Ở Malaysia chôm chôm còn được dùng như một vị thuốc. Vỏ khô của trái được bán trong các cửa hàng thuốc địa phương. Nước sắc từ cây này dùng trị bệnh tưa miệng ở trẻ em. Còn nước sắc từ rễ cây được dùng để hạ nhiệt, giảm sốt.

Và ở nước ta, khoảng giữa tháng năm  đến cuối tháng sáu âm lịch, nhà vườn miệt Cửu Long thường thấp thỏm với những chùm chôm chôm tróc tươi mơn mởn vì rớt giá. Ngon đặc sắc là chôm chôm cồn: Bến Tre, Vĩnh Long...  Riêng chôm chôm miền Đông gần như có quanh năm, nhưng chất lượng kém hơn. Da trái không căng mọng, có khi hiện một ít nốt sần nhỏ, vỏ dày.

Tạ Tri

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.