Chơi ném cát, bé trai nuốt phải hạt nhựa gây xẹp nửa phổi

Duy Tính
Duy Tính
02/12/2018 16:18 GMT+7

Dị vật bị rơi vào đường thở khi hít mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi...

Ngày 2.12, Bệnh viện (BV) Nhi đồng TP.HCM cho biết BV vừa kịp thời nội soi đường thở gắp dị vật là một mẩu nhựa cứng bít lòng phế quản đoạn sâu, gây xẹp nửa phổi phải của bệnh nhi P.N (6 tuổi, ngụ Cần Đước, Long An).
Trước đó, bé đang chơi ném cát với bạn cùng xóm và bất chợt có cảm giác hít sặc, ho liên tục và khó thở. Bệnh nhi được gia đình đưa đến Khoa Cấp cứu, BV Nhi đồng TP trong tình trạng liên tục ho sặc sụa.
Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải. Kết quả chụp X-quang ngực bệnh nhi không cho thấy rõ có dị vật.
Kết quả chụp CT scanner ngực cho thấy có sự hiện diện của một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ, bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản S9 dẫn tới việc không khí không thể đi qua hoàn toàn vật thể, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.
Kết quả nội soi phế quản bệnh nhi, các bác sĩ lấy ra một mẩu nhựa cứng khô, sau đó phổi bệnh nhi hồi phục tốt.
Theo các bác sĩ, gần đây một số địa điểm vui chơi trẻ em có chơi xúc hạt, lắp ráp robot bằng các hạt nhựa nhỏ, xâu vòng hoặc trò chơi dưới bãi cát đá nhân tạo. Những trò chơi này thú vị nhưng nếu không để ý, sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm. Vì trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm, hoặc ném qua lại khi chơi cùng nhau. Dị vật bị rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi...
Các bác sĩ khuyến cáo nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.