Chơi bóng bàn có thể làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/02/2020 13:46 GMT+7

Chơi bóng bàn có thể làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson. Môn thể thao này được phát hiện có thể kích thích não bộ, tăng khả năng phản xạ, nhờ đó mà tác động tích cực đến Parkinson .

Mỗi tuần chỉ cần dành 5 giờ chơi bóng bàn cũng có thể giúp giảm các triệu chứng run rẩy, chân tay cứng, cử động chậm chạp và cải thiện khả năng thăng bằng ở bệnh nhân Parkinson. Lợi ích này có thể tiếp tục duy trì trong ít nhất 6 tháng sau đó, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học tin rằng thể thao có thể được dùng như một phương pháp chữa trị rẻ tiền và an toàn cho người bị Parkinson. Đây là một trong những loại bệnh thần kinh phổ biến nhất.
Bệnh nhân Parkinson bị thiếu hụt dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò then chốt đến khả năng vận động và ghi nhớ. Nguyên nhân là vì các tế bào thần kinh tạo ra Parkinson đã bị tổn thương. Hậu quả khiến người bệnh gặp hàng loạt triệu chứng như run, cơ bắp và xương bị cứng dần.
Tuy nhiên, chơi bóng bàn lại kích thích não sản xuất dopamine. Bóng bàn có thể giúp tăng cường phản xạ, kích thích não bộ và cải thiện khả năng phối hợp giữa tay và mắt, các nhà khoa học tại Đại học Fukuoka (Nhật Bản) cho biết.
Nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản thực hiện trên 12 người mắc bệnh Parkinson từ mức độ nhẹ đến trung bình. Tuổi trung bình của họ là 73. Thời gian mắc bệnh trung bình của họ là 7 năm.
Trước tiên, những người này được kiểm tra để xem họ xuất hiện những triệu chứng gì của Parkinson. Mức độ nghiêm trọng của những triệu chứng đó đến đâu.
Sau đó, tất cả được yêu cầu chơi bóng bàn mỗi tuần 5 lần, liên tục trong 6 tháng. Mỗi lần chơi kéo dài 1 tiếng. Họ cũng thực hiện các bài tập căng cơ do một chuyên gia bóng bàn hướng dẫn. Cứ sau 3 tháng, các triệu chứng của Parkinson được đánh giá một lần, theo Daily Mail.
Các bằng chứng cho thấy sau 3 tháng và 6 tháng, những người tham gia nghiên cứu đã có những cải thiện đáng kể về khả năng nói, viết chữ bằng tay, mặc quần áo, rời khỏi giường và đi bộ.
Ví dụ, trước khi chơi bóng bàn, người mắc Parkinson phải cố gắng đến lần thứ hai, thứ ba hoặc nhiều hơn mới có thể ngồi dậy khỏi giường. Sau nghiên cứu, họ chỉ cần cố gắng 1 lần đã có thể thực hiện được.
Bóng bàn cũng giúp họ có những cải thiện đáng kể ở các biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt, cải thiện tư thế, tốc độ cử động, giảm độ cứng của chân tay, giảm run tay, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.