Chớ xem thường cúm A/H1N1

13/04/2011 00:36 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, cả nước có hơn 400 trường hợp được xét nghiệm dương tính cúm A/H1N1, trong đó 11 trường hợp tử vong.

 

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 tại Hà Nội - Ảnh: Thúy Anh

Cúm A/H1N1 dù đã được xem là cúm mùa thông thường, nhưng các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo chớ nên xem thường.

Từ đầu năm 2011 đến nay, theo kết quả giám sát cúm trọng điểm quốc gia, số nhiễm cúm A/H1N1 đang chiếm ưu thế, nhất là trong những tuần gần đây. Trong số các bệnh phẩm nhiễm cúm thì hơn 70% mẫu dương tính với vi-rút cúm A/H1N1. Hiện cúm A/H1N1 đã được ghi nhận tại 35 tỉnh, thành với 425 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, trong đó 11 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho rằng số ca dương tính là số người được xét nghiệm, còn con số thực dương tính với cúm A/H1N1 trong cộng đồng nhiều hơn rất nhiều. Đáng lưu ý, các bác sĩ điều trị của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) nói gần đây nhiều ca nhiễm cúm A/H1N1 không xác định được các yếu tố dịch tễ liên quan.

TS-BS Trần Thanh Dương, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết các trường hợp mắc cúm A/H1N1 tăng dần trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm ngoái đến nay. Trong khi đó, TS-BS Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế (TP.HCM), cảnh báo thời điểm từ tháng 4, tháng 5 trở đi mới là lúc bệnh cúm phát triển.

Nguy hiểm với người có thai, bệnh mạn tính

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, mặc dù đã được xem là bệnh cúm mùa thông thường, nhưng đối với một số trường hợp như phụ nữ mang thai, nếu nhiễm cúm A/H1N1 sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng, sợ nhất là viêm phổi, nhiều khi phải bỏ thai để cứu mẹ. Còn bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho rằng sợ nhất là dịch bệnh xảy ra ở các trường mầm non.

Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nói: “Đa số các trường hợp mắc cúm A/H1N1 vừa qua đều ở thể nhẹ, tuy nhiên chúng vẫn có thể gây tử vong vì bệnh làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể. Bởi vậy, H1N1 vẫn là vi-rút nguy hiểm trên những người có bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai. Từ đầu năm đến nay có 11 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 tử vong tại 8 địa phương. Các trường hợp tử vong chủ yếu có bệnh mạn tính kèm theo (chiếm 63,6%)”. Tương tự, TS-BS Trần Thanh Dương, Phó cục trưởng Cục  Y tế dự phòng, nhận định: “Các trường hợp tử vong chủ yếu ở những người có bệnh lý đi kèm và chưa phát hiện sự biến chủng của vi-rút cúm A/H1N1 cũng như hiện tượng kháng thuốc”.

TS-BS Lê Trường Giang cho rằng hiện nay cúm A/H1N1 được xem là cúm mùa, nên không xét nghiệm đại trà như trước nữa, mà chỉ xét nghiệm đối với những ca đặc thù, xét nghiệm những ca bệnh nặng, xét nghiệm để xem vi-rút có biến đổi hay không, và xét nghiệm để xác định ổ dịch. Vì thế, không dựa trên số ca được công bố dương tính cúm A/H1N1 và số ca tử vong để tính ra tỷ lệ mắc và chết. Tỷ lệ tử vong của cúm A hiện nay bình quân khoảng 1/500 (500 người mắc có 1 ca tử vong).

Tập trung phòng chống trong trường học

Bộ Y tế cho biết đang theo dõi 15 điểm đưa vào diện giám sát cúm quốc gia trên cả nước. Bộ cũng đã chỉ đạo các tỉnh, thành thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm đối với các ca có hội chứng cúm và viêm phổi nặng để xét nghiệm xem tình trạng bệnh và diễn tiến của vi-rút gây bệnh; đồng thời khuyến cáo phụ nữ mang thai cần đi kiểm tra sớm khi có các biểu hiện nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1.

Tại TP.HCM, TS-BS Lê Trường Giang cho biết theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Sở Y tế và Sở Giáo dục - Đào tạo đang phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, chú tâm vào các trường học.

Thanh Tùng - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.