Chớ tự tiện mang kính áp tròng màu, coi chừng bị mù mắt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
04/11/2020 09:10 GMT+7

Mang kính áp tròng màu mang lại những màu sắc khác nhau cho mắt thay vì chỉ là màu đen. Mặc dù không ít người thích làm đẹp bằng kính áp tròng màu nhưng việc sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến một số nguy cơ với mắt.

Coi chừng bị nhiễm trùng, mù mắt

Tham khảo ý kiến của bác sĩ nhãn khoa trước khi mang kính áp tròng màu là cần thiết. Vì nếu người đeo không tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mang thì họ cũng khó biết được cách đeo và chăm sóc kính đúng cách, Daily Star dẫn lời ông William Shaw, chuyên gia nhãn khoa người Scotland.
Mang và vệ sinh kính áp tròng màu không đúng cách có thể gây nhiễm trùng mắt, thậm chí dẫn đến mù lòa. Những tác hại thường thấy khi mang kính áp tròng không đúng cách là mờ mắt, viêm kết mạc.
Trong một số trường hợp nặng, người mang kính áp tròng màu còn có thể mắc những bệnh dẫn đến nguy cơ mù lòa như viêm giác mạc do vi khuẩn, nấm.
Nếu người mang bắt đầu cảm nhận bất kỳ cảm giác khó chịu, bị kích ứng, đau mắt khi đang mang hoặc sau khi sử dụng thì cần phải đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay.
Vì vậy, để tránh nguy cơ tổn hại mắt, người mang kính áp tròng màu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi mang. Về chất lượng kính, họ không nên chọn các loại kính áp tròng màu rẻ tiền mà hãy chọn loại chất lượng tốt.
Kính áp tròng màu kém chất lượng có thể gây viêm kết mạc, khiến mắt bị đỏ, mờ và giảm thị lực, thậm chí nhiễm trùng và viêm loét. Trường hợp nặng sẽ dẫn đến mù lòa.
Để tránh mua nhầm phải kính kém chất lượng, các chuyên gia khuyến cáo không nên mua các loại kính rẻ tiền được rao bán trên internet, đặc biệt là với những người chưa bao giờ mang kính áp tròng, theo Daily Star.
Ngoài ra, mọi người không nên mang kính áp tròng màu khi ngủ. Một điều cần tránh nữa là không dùng kính áp tròng màu chung với người khác, theo Daily Star.

Thấy những dấu hiệu sau nên đi khám ngay

Tóm lại, người mang kính áp tròng màu hãy đến gặp bác sĩ khi thấy những dấu hiệu sau:
Bất kỳ triệu chứng nào của kích ứng, ngứa đỏ hoặc đau nhức.
Kính áp tròng di chuyển khi đeo trong tròng mắt, thị lực bắt đầu bị suy giảm.
Nhức đầu hoặc đau mắt.
Cảm giác như thể có thứ gì đó làm cộm, gây xốn trong mắt, theo Daily Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.