Chớ ngồi hàng giờ trước màn hình, nguy hại khôn lường!

Thiên Lan
Thiên Lan
11/06/2019 09:11 GMT+7

Nghiên cứu đã chỉ ra những nguy hiểm thực sự của việc ngồi trong thời gian quá lâu.

Các bác sĩ và nhà tâm lý học khuyên nên nghỉ giải lao và tập một vài động tác, hoặc đứng trong khi xem phim dài tập để có thể tránh các nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì do ngồi quá nhiều, theo Daily Mail.
Xem các tập phim hàng giờ liền dẫn đến vô số rủi ro về sức khỏe vì bạn quá ít vận động, đúng ra là không hoạt động. Và việc ngồi hằng ngày, hằng giờ trước màn hình vi tính cũng nguy hại tương tự.
Cũng như việc dẫn đến tăng cân, thiếu vận động cũng là một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường và huyết khối ở chân, nghiên cứu đã cảnh báo.
Các chuyên gia khuyên nên nghỉ 30 phút hoặc làm vài việc vặt giữa các tập phim, cũng như hạn chế xem phim quá khuya.
Brad Lander, một nhà tâm lý học tại trung tâm y tế của bang Ohio (Mỹ), nói với tờ Washington Post, cũng khuyên nên nghỉ giải lao thường xuyên, đi lại xung quanh, cứ sau 30 phút là tốt nhất hoặc thỉnh thoảng đứng lên trong khi xem.
Sophia Tolliver, bác sĩ tại Trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio (Mỹ), nói thêm: Hãy nghỉ giải lao giữa các tập. Đừng sợ nhấn nút tạm dừng và làm vài việc lặt vặt.

Xem phim quá mức gây ra bệnh gì?

Việc xem phim quá mức có liên quan đến 8 nguyên nhân chính gây tử vong, bao gồm ung thư, bệnh gan và Parkinson, một nghiên cứu được công bố vào năm 2015 cho thấy.
Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Quốc gia Mỹ đã phát hiện ra rằng những người xem phim nhiều hơn 3 tiếng rưỡi mỗi ngày không chỉ có nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh tim, mà còn cả bệnh tiểu đường, cúm, viêm phổi, Parkinson và bệnh gan, theo Daily Mail.
Theo những phát hiện trên tạp chí Y tế dự phòng của Mỹ, những người xem từ 3 - 4 giờ mỗi ngày trên TV có nguy cơ tử vong cao hơn 15% so với những người xem ít hơn 1 giờ mỗi ngày.
Một nghiên cứu được công bố vào tháng 7.2016, cũng cho thấy xem nhiều tập phim truyền hình một lúc có thể gây chết người.
Những người trưởng thành dành 5 giờ trước TV mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 lần do cục máu đông trong phổi, các nhà khoa học Nhật Bản cho biết trên tạp chí Circulation.
Một nghiên cứu của Đại học Queensland (Úc), vào tháng 7.2017, đã phát hiện những người xem TV ở mức độ cao có sức mạnh cơ bắp yếu hơn đáng kể.
Ngồi trước TV ít nhất 1 giờ mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột, một nghiên cứu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard (Mỹ) đã phát hiện.
Tạp chí JNCI Cancer Spectrum cho biết những người ngồi trước TV trong 2 giờ mỗi ngày trở lên có nguy cơ ung thư ruột tăng gần 70%.
Nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của xem TV quá mức vẫn còn ở mới sơ khởi, nhưng các nghiên cứu đã nhấn mạnh một số nguy hiểm của nó.
Bác sĩ Tolliver cảnh báo rằng ngồi trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.
Hơn nữa, nhà tâm lý học Lander cảnh báo thiếu ngủ do xem phim dài tập có thể dẫn đến trầm cảm, suy giảm trí nhớ, phối hợp kém, tai nạn và các vấn đề về tim, theo Daily Mail.
Xem TV quá gần giờ ngủ, khiến cho ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể làm thay đổi nội tiết tố và gây mất ngủ.
Trước đây, các chuyên gia đã cảnh báo các bước sóng dài khiến rối loạn đồng hồ sinh học do trì hoãn việc tiết melatonin, một loại hoóc môn ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học và giúp ngủ ngon.
Bác sĩ Ronald Chervin, một nhà thần kinh học từ Trung tâm y tế Michigan (Mỹ), khuyên nên ngừng dán mắt vào màn hình trong vài giờ trước khi đi ngủ và nên đọc một cuốn sách thay thế.
Theo một nghiên cứu tại Đại học Minnesota (Mỹ) được công bố vào tháng 2.2018, những ai quá thường xuyên ngồi trước màn hình TV có nguy cơ bị cục máu đông cao gần gấp đôi, có thể phát triển huyết khối tĩnh mạch sâu, cục máu đông ở chân hoặc thuyên tắc phổi khi cục máu đông di chuyển đến phổi, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.