Chớ nên sờ vào 8 bộ phận này trên cơ thể!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
17/04/2019 00:17 GMT+7

Bàn tay của chúng ta được bao phủ bởi vi trùng có khả năng lây lan đến các bộ phận cơ thể nhạy cảm. Trong một số trường hợp, bàn tay cũng có thể 'thu thập' nhiều vi trùng sau đó truyền sang người khác.

Những thói quen hay dùng tay sờ những bộ phận cơ thể khác đang gây hại cho sức khỏe của bạn và sức khỏe của những người xung quanh, theo Reader.

Mặt

Theo Matthew Lee, nhà vi trùng học tại Mỹ, bàn tay có chứa các loại dầu có thể làm bít lỗ chân lông và làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Vi trùng trên ngón tay có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng da này. Vì vậy, nếu nổi mụn, đừng bao giờ đặt tay lên mụn.

Mắt

Đôi mắt cực kỳ nhạy cảm, chạm vào chúng không chỉ đưa vào vi trùng mà còn có thể vô tình đưa vào các hạt vi mô bẩn, có thể gây kích ứng và thậm chí làm trầy xước giác mạc.
Nếu bạn phải chạm vào mắt, hãy rửa tay thật kỹ trước khi chạm. Dụi mắt cũng có thể gây ra nhiều nếp nhăn và quầng thâm theo thời gian. Nếu mắt bị ngứa, hãy thử nhỏ mắt để giúp tránh kích ứng mắt, theo Reader.

Tai

Bên trong tai của chúng ta rất mỏng manh và rất dễ bị hư hại, đó là lý do tại sao bạn nên tránh dùng tay lấy ráy tai. Theo nhà vi trùng học Lee, đừng bao giờ thọc ngón tay vào sâu bên trong tai. Da nằm trên ống tai rất mỏng và bị chảy nước. Thay vì cố gắng tự điều trị, nên gặp bác sĩ tai mũi họng để đánh giá tình trạng bệnh.

Mũi

Bên trong mũi chứa vi khuẩn khỏe mạnh của chính nó. Bằng cách đặt ngón tay vào đó, bạn mang đến các vi khuẩn khác nhau, có khả năng gây nhiễm trùng, điều này đặc biệt không tốt trong mùa lạnh/cúm.

Miệng

Miệng đóng vai chủ nhà cho khoảng 34 đến 72 chủng vi khuẩn khác nhau. Hầu hết chúng đều vô hại, một số thậm chí còn có lợi cho sức khỏe răng miệng, nhưng việc bổ sung vi trùng từ tay (và tay nắm cửa, vòi nước, lan can và nút lò vi sóng bạn chạm vào trên đường) sẽ phá vỡ sự cân bằng của miệng và dễ gây bệnh, theo Reader.
Nếu bạn bị bệnh, chạm vào miệng có thể giúp truyền vi trùng từ miệng sang người khác mà bạn liên lạc qua cái bắt tay. Hãy tránh để tay chạm vào miệng để giảm thiểu những rủi ro này.

Hậu môn

Chạm vào vùng hậu môn là một cách lây lan vi trùng, thậm chí là E.coli nguy hiểm. Theo Glenner Richardson, giám đốc phòng thí nghiệm vi sinh và hóa học phân tích tại Microban (Mỹ), tiếp xúc với vùng hậu môn của cơ thể có thể tạo điều kiện cho vi sinh vật đường tiêu hóa gây nhiễm trùng.
 
Rốn
Bạn có biết rằng rốn là bộ phận bẩn nhất trên cơ thể không, theo Thư viện Khoa học Công cộng Mỹ. Rốn chứa một lượng lớn vi khuẩn, tiến sĩ Richardson nói. Rốn vẫn bẩn ngay cả sau khi tắm. Hình dạng của rốn giúp dễ dàng thu gom bụi bẩn, thậm chí có thể gây ra mùi mạnh, theo Reader.
Bác sĩ Richardson cảnh báo không chạm vào rốn bằng ngón tay vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng.

Móng tay

Móng tay và móng chân đều có một lượng bụi bẩn và vi khuẩn đáng kinh ngạc. Ngay cả việc rửa tay thường xuyên cũng sẽ không loại bỏ hoàn toàn những mầm bệnh này, theo BBC. Đó là lý do tại sao các bác sĩ và y tá đeo găng tay.
Những người lơ đãng chạm phải những bộ phận cơ thể này vô tình tiếp xúc với bụi bẩn và vi khuẩn khác nhau lên tay, sau đó có thể lây lan sang các bề mặt khác, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.