Chớ nên lạm dụng thuốc ho!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
19/04/2018 15:04 GMT+7

Thuốc ho có thể hữu ích và tiện lơi để chữa đau cổ họng hoặc ho dai dẳng. Tuy nhiên, thành phần hoạt tính của chúng, menthol, có thể dẫn đến việc dùng quá liều nếu dùng lượng quá cao, theo Medical News Today.

Những viên kẹo ngậm chứa menthol có thể giúp người ho cảm thấy nhẹ nhàng và giúp làm dịu cơn ho, ít nhất là tạm thời. Và nếu các triệu chứng nghiêm trọng, nhiều người chọn uống thuốc ho. Mặc dù rất khó để dùng thuốc quá liều, nhưng có một số điều cần xem xét trước khi sử dụng thuốc giảm ho.
Menthol là một thành phần của dầu bạc hà có hiệu ứng làm mát. Đây là một thành phần thông thường trong thuốc ho vì thuốc có tác dụng tê tạm thời, có thể làm giảm đau họng hoặc ho.
Thuốc ho giọt thường có từ 1 đến 15 miligam (mg) menthol/giọt. Liều gây chết người được cho là khoảng 50 đến 500 mg tinh dầu bạc hà/kg trọng lượng cơ thể. Có nghĩa là người nặng 68 kg cần tiêu thụ ít nhất 340 đến 3.400 giọt thuốc ho, chứa 10 mg menthol, thì có thể tử vong vì nhiễm độc menthol. Tuy vậy, lượng này dùng trong thời gian tương đối ngắn thì mới có thể gây nguy hiểm.
Triệu chứng ngộ độc
Menthol được xem là an toàn, và các trường hợp ngộ độc rất hiếm. Một vài trường hợp dùng menthol quá liều đã được trích dẫn trong tài liệu y khoa. Một nghiên cứu được công bố trong báo cáo y học mô tả một người đàn ông 86 tuổi đã bất tỉnh và được đưa đến phòng cấp cứu. Sau khi tỉnh lại, các bác sĩ xác định bệnh nhân đã trải qua: ợ nóng, tiêu chảy, chóng mặt, loét trong miệng, tổn thương da với da khô, vàng, yếu cơ, giảm chức năng thận, có vấn đề về suy nghĩ và chức năng tâm thần, theo Medical News Today.
Tạp chí Nghiên cứu Y học Ứng dụng và Cơ bản Quốc tế đã tìm hiểu chi tiết một trường hợp ngộ độc dầu hắc mai gây tử vong, nhưng không phải là do thuốc ho dạng giọt.
Một người đàn ông 21 tuổi chết sau khi hít phải một lượng lớn hơi bạc hà, chứa mentol và các thành phần khác. Nguyên nhân là khói gây ra bất tỉnh, hôn mê và động kinh. Tử vong xảy ra sau khi người đó nhập viện trong 10 ngày.
Không có bằng chứng về việc tiêu thụ bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà. Nhưng chỉ có độc hại khi hít thở lượng khói bạc hà cao, theo Medical News Today.
Bệnh nào thuốc đó
Thuốc ho có thể giúp làm dịu cơn ho hoặc dị ứng. Tuy nhiên, nó sẽ không xử lý vấn đề sức khỏe cơ bản. Nếu vấn đề là do vi rút cúm hoặc lý do khác, bệnh sẽ hết theo toa bác sĩ. Đau họng và ho sẽ tốt hơn trong vòng vài ngày.
Tuy nhiên, đôi khi ho hoặc đau họng là một dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Mọi người nên đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng kéo dài hơn vài ngày hoặc trầm trọng hơn. Ho nặng, ho liên tục, hoặc ho phát ra máu hoặc chất nhầy màu xanh hoặc vàng thì nên được kiểm tra ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.