Cho một trái tim khỏe: Dầu đậu nành giúp ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim

13/10/2014 07:00 GMT+7

Năm 2013, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tim đã cướp đi cuộc sống của 17,3 triệu người và cứ 2 giây lại có một người tử vong vì căn bệnh này.

 
Chế độ ăn hợp lý giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - Ảnh: shutterstock

Theo GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt - Phó chủ tịch Hội Tim mạch VN, nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia, nguyên nhân gây bệnh tim chính là lối sống thiếu lành mạnh và chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý, đặc biệt là dung nạp quá nhiều chất béo động vật.

Hiểu đúng về vai trò của chất béo trong bữa ăn hằng ngày

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng chế độ dinh dưỡng ăn nhiều mỡ, ít vận động, lạm dụng thuốc lá, rượu bia, môi trường sống nhiều stress… có liên quan đến bệnh tim mạch. Trong đó chế độ ăn nhiều mỡ động vật sản sinh nhiều cholesterol xấu, là nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu. Với người Việt nói riêng, chế độ ăn uống đang ngày càng thay đổi nhưng lại thiếu khoa học. Năm 2012, Viện Dinh dưỡng quốc gia đã có một điều tra về chế độ dinh dưỡng của người Việt và cho thấy rằng, chúng ta ăn ít rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu mà lại ăn thịt và chất béo từ mỡ động vật nhiều hơn...

Trên thực tế, chất béo vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc dự trữ năng lượng, điều hòa hoạt động, bảo vệ cơ thể trước những thay đổi về nhiệt độ... Khi sử dụng đúng cách, chất béo sẽ giúp chúng ta hấp thu các nhóm vitamin A, D, E, K. Ngoài ra, cùng với protein và carbonhydrate, chất béo giúp cung cấp năng lượng để cơ thể phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được chất béo mà phải dung nạp qua đường ăn uống.

Các loại dầu ăn có nguồn gốc thực vật như dầu đậu nành là một trong những nguồn cung chất béo có lợi, đang dần phổ biến và thay thế cho mỡ động vật ngày nay. Món ăn chế biến với dầu ăn làm tăng thêm vị ngon, dễ thấy là trong thực đơn hằng ngày, tần suất của các món ăn chiên giòn, các món xào  xuất hiện khá nhiều... Vì vậy, điều mà chúng ta nên quan tâm đó là biết lựa chọn sản phẩm dầu ăn một cách thông minh, để vừa đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng, hợp khẩu vị lại có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp đẩy lùi bệnh tim

GS-TS-BS Nguyễn Lân Việt khuyên chúng ta nên tránh ăn nhiều muối, đường để ổn định huyết áp và nên dùng dầu đậu nành trong chế biến để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đặc biệt, ông còn khuyến khích mọi người sử dụng chế độ ăn vùng Địa Trung Hải với nhiều rau quả, cá nạc, ngũ cốc và các loại đậu; hạn chế thịt mỡ, ít chất béo (có trong bơ, dầu dừa, dầu cọ, thịt đỏ) thay vào đó là chất béo không bão hòa (có trong dầu đậu nành và dầu ô liu) để giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Trong khi bệnh tim đang ngày một gia tăng, mà chất béo bão hòa trong các loại thịt, mỡ động vật là một trong những tác nhân gây bệnh phổ biến thì lựa chọn một loại dầu ăn giàu chất béo không bão hòa, không làm tăng cholesterol trong máu thuộc về những người nội trợ thông minh. Dầu đậu nành cung cấp chất béo có lợi cho cơ thể đã được các chuyên gia tim mạch đánh giá cao. Với điểm bốc khói cao, dầu đậu nành là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa lý tưởng, cùng với omega-3, omega-6 và omega-9 là “khắc tinh” của bệnh tim mạch. Hiện nay, dầu đậu nành Simply là dầu ăn được các chuyên gia tim mạch hàng đầu VN khuyên dùng với lượng chất béo không bão hòa đến trên 80%, giàu omega-3, 6, 9 giúp đẩy lùi lượng cholesterol xấu trong máu.

- Dầu đậu nành Simply là dầu ăn được Hội Tim mạch VN khuyên dùng.

- Dầu đậu nành Simply không chứa cholesterol nhưng lại có đến trên 80% chất béo chưa bão hòa, giàu omega-3, omega-6, omega-9 giúp làm giảm đáng kể các cholesterol trong máu, đặc biệt là các cholesterol xấu, phòng chống bệnh đột quỵ, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

- Dầu đậu nành Simply được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu cao cấp với công nghệ hiện đại hàng đầu châu Âu theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất.

 

Thiên Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.