Chớ lấy dây cột tóc mà đeo vào cổ tay kẻo phải đau đớn, hối hận

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/07/2020 16:23 GMT+7

Một người phụ nữ ở Canada thường hay mang dây cột tóc vào cổ tay. Vì làm bằng thun đàn hồi nên dây cột tóc siết nhẹ cổ tay bà, sau nhiều năm đã dẫn đến một căn bệnh khiến bà rất đau đớn.

Người phụ nữ trong câu chuyện này là bà Lisa McLennan (47 tuổi) ở tỉnh bang British Columbia (Canada). Bà McLennan tin rằng thói quen mang dây cột tóc vào cổ tay trong suốt 30 năm đã gây tổn thương vĩnh viễn dây thần kinh cổ tay, theo Daily Mail.
Ban đầu, bà McLennan bị cơn đau cổ tay hành hạ và nghĩ rằng là viêm khớp. Ngoài ra, bà cũng bị tổn thương gân ở ngón tay cái cùng những cơn đau nhức khó chịu.
Vì không biết tình trạng của mình nên bà vẫn duy trì thói quen mang cột tóc ở cổ tay. Trong lần tình cờ nói chuyện với một người bạn, bà được bạn mình tiết lộ rằng các bác sĩ khuyến cáo không nên mang cột tóc vào vị trí đó.
Lời cảnh báo này đã quá muộn. Bà McLennan có thói quen mang cột tóc vào cổ tay từ khi còn một thiếu niên. Điều này có nghĩa là thói quen ấy đã kéo dài khoảng 30 năm.
Khi đến bác sĩ kiểm tra, bà McLennan bị chẩn đoán mắc hội chứng ống cổ tay. Cổ tay trái bị nặng hơn cổ tay phải.
Hội chứng ống cổ tay hay còn gọi là hội chứng đường hầm cổ tay. Căn bệnh này xảy ra do một dây thần kinh ở cổ tay bị chèn ép, gây cảm giác tê ngứa, đau đớn và làm suy yếu cả cánh tay và bàn tay.
Đối tượng có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay là những người thừa cân, béo phì, phụ nữ mang thai, viêm khớp, tiểu đường, bị thương ở cổ tay hoặc làm những công việc thường xuyên uốn cong cổ tay, sử dụng các công cụ lao động có độ rung lớn, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).
Bà McLennan cho biết bà có một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay. Tuy nhiên, bà vẫn tin chính thói quen mang cột tóc vào cổ tay là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh khó chịu này.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) không liệt kê các áp lực từ bên ngoài tác động lên cổ tay có thể gây ra hội chứng ống cổ tay. Tình trạng chèn áp dây thần kinh cổ tay thường là do các yếu tố từ bên trong tác động như viêm sưng hoặc các vấn đề về cơ bắp.
Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, việc mang một thứ gì đó gây áp lực liên tục lên cổ tay trong thời gian dài có thể gây viêm nhiễm ở cổ tay, từ đó dẫn đến hội chứng ống cổ tay, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.