Chó không phân biệt được mặt người và phía sau đầu?

Tạ Ban
Tạ Ban
12/10/2020 11:10 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, không giống như con người, loài chó không có vùng não phản ứng đặc biệt với khuôn mặt.

Tiến sĩ Attila Andics, đến từ Đại học Eötvös Loránd (Hungary), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Thật đáng kinh ngạc là chó làm rất tốt khi đọc cảm xúc và nhận dạng khuôn mặt, mặc dù thực tế chúng dường như không có bộ não được thiết kế để tập trung vào mặt”.
Nhóm nghiên cứu thấy không có sự khác biệt ở bất kỳ vùng não nào khi chó được thấy mặt người hoặc mặt chó so với phía sau đầu, theo Guardian.
Andics cho biết các phân tích sâu hơn chỉ ra bộ não chó chủ yếu tập trung vào việc nó đang nhìn thấy chó hay người, trong khi não người chủ yếu tập trung vào việc có thấy khuôn mặt hay không.
Andics nói rằng chó không dựa nhiều vào khuôn mặt khi giao tiếp nhưng điều đó không có nghĩa là thú cưng của bạn hoàn toàn phớt lờ chúng. Thay vào đó, não chó không tập trung đặc biệt vào khuôn mặt có thể liên quan đến việc động vật hiểu nhiều dấu hiệu cơ thể, theo Guardian.
Giáo sư Sophie Scott, Giám đốc Viện Khoa học Thần kinh Nhận thức tại Đại học College London (Anh), giải thích rằng chó có thể ít dựa vào khuôn mặt hơn các thông tin khác. Bà nói: “Một trong những cách chính để chó biết bạn bè của chúng là ai và họ đang như thế nào là mùi”.
Tuy nhiên, tiến sĩ Daniel Dilks, một chuyên gia về vỏ não thị giác của con người từ Đại học Emory (Mỹ), cho biết nghiên cứu trên không chứng minh một cách chính xác rằng không có vùng não phân biệt khuôn mặt ở chó, theo Guardian
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.