Chờ ghép tạng, quả tim được đặt trong hộp nhựa và nó... vẫn đập

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/02/2019 10:08 GMT+7

Thông thường, cơ quan nội tạng trước khi cấy ghép sẽ để trong hộp đông lạnh để bảo quản. Nhưng trong một trường hợp kỳ lạ mới đây ở Anh, quả tim ghép được đặt trong hộp nhựa và nó vẫn đập.

Để giữ quả tim đập, các bác sĩ đã tìm cách bơm máu liên tục vào tim. Người được ghép quả tim này là ông James Walton, 34 tuổi, sống ở Birmingham của Anh. Ông Walton suýt chết vào tháng 1.2019 khi động mạch chủ bị vỡ, theo Daily Mail.
Ông được hiến tim và quả tim đặt trong một hộp nhựa, máu liên tục được bơm vào để giữ tim trong trạng thái tốt chờ được cấy ghép,
Walton mắc một căn bệnh rối loạn di truyền gọi là hội chứng Marfan. Bệnh ảnh hưởng đến các mô liên kết trên khắp cơ thể, trong đó có cả các mô ở tim.
Mặc dù ông Walton tương đối khỏe mạnh nhưng vấn đề không mong muốn đã xảy ra khi ông bị vỡ động mạch chủ, động mạch lớn nhất trong cơ thể người. Tình trạng này khiến ông Walton muốn sống phải được ghép tim khẩn cấp.
Sau 5 ngày chờ đợi, ông được ghép một quả tim bảo quản trong hộp nhựa chứ không phải trong hộp đông lạnh. Cách thức bảo quản tim cấy ghép này đòi hỏi các bác sĩ phải có kỹ thuật cao hơn. Trong hộp, tim vẫn tiếp tục đập và được bơm máu.
Mặc dù là nước có nền y học tiến tiến nhưng Anh chỉ mới ghi nhận 3 ca tim ghép được bảo quản bằng cách này, theo Daily Mail.
Cách bảo quản tạng ghép trong hộp nhựa không nhất thiết phải thực hiện với mọi cơ quan cấy ghép. Với trường hợp của Walton, tim ông có nhiều mô sẹo nên các bác sĩ phải mất nhiều thời gian hơn để cắt bỏ tim. Vì tốn thời gian lâu hơn nên cách bảo quản tim trong hộp nhựa và liên tục truyền máu cho tim là phù hợp với những ca ghép tạng như vậy, theo Daily Mail.
Ca ghép tim diễn ra thành công. 5 tuần sau, ông Walton có thể xuất viên và hồi phục tại nhà. Ông hiện đang sống với vợ và một con trai 3 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.