Chớ coi thường: Nam giới cũng có thể bị ung thư vú!

08/07/2018 14:00 GMT+7

Ung thư vú là một loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ các nước trên thế giới. Tuy nhiên, nam giới cũng có thể là nạn nhân của căn bệnh ung thư nguy hiểm này.

Theo Daily Mail ngày 6.7, tỉ lệ nam giới bị ung thư vú là 1/1.000.
Nhà ảo thuật Khevin Barnes (68 tuổi, ở Hawaii, Mỹ) là một trong những nạn nhân của căn bệnh này.
Nhưng ông may mắn vì được chẩn đoán sớm. Nhờ vậy, ông vẫn còn sống sau bốn năm phát hiện và điều trị.
Vào năm 2014, Barnes phát hiện ngực trái có một bướu. Tuy nhiên, ông chẳng có một chút lo lắng gì về cái bướu này.
Trong khi đó, vợ ông nghĩ cái bướu này có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nào đó và đề nghị ông nên đi khám.
Làm theo lời khuyên của vợ, ông đã đến bệnh viện và các bác sĩ chỉ định ông đi chụp nhũ ảnh. Kết quả đã chẩn đoán ông bị ung thư vú giai đoạn 1, nhưng ở cấp độ 3, nghĩa là khối u đã xâm lấn.
Sau khi biết kết quả kinh hoàng này, ông không lãng phí thời gian và lập tức nhập viện để được điều trị. Ông được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u vú và hóa trị.
Chính vì ông Barnes được chẩn đoán sớm nên ông được điều trị kịp thời và giúp ông kéo dài thêm thời gian sống.
Hiện tại, ông vẫn thường xuyên kiểm tra ngực của mình khi tắm và chụp nhũ ảnh hai lần mỗi năm để kiểm tra xem ung thư có tái phát không.
Ông Barnes khuyên rằng cũng giống như nữ giới, nam giới cũng nên biết cách và kiểm tra ngực thường xuyên xem có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trên ngực của họ hay không. Tốt nhất nên đến bệnh viện đề nghị tầm soát căn bệnh này thường xuyên.
Theo Daily Mail, hầu hết nam giới được chẩn đoán ở những giai đoạn trễ - thường ở giai đoạn 3 hay 4 vì họ không bao giờ đến khám bác sĩ khi họ phát hiện ra những khối u nhỏ trên ngực.
Mỗi năm, có khoảng 260.000 trường hợp mắc ung thư vú mới được chẩn đoán trên thế giới, nhưng trong đó chỉ có 2.500 là nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.