Chớ coi thường bệnh phát ban kinh niên do bị bọ ve cắn

01/12/2016 12:00 GMT+7

Bệnh Lyme còn được gọi là bệnh phát ban kinh niên - một loại bệnh nặng và thường làm suy nhược cơ thể do xoắn khuẩn Borrelia burgdorfrei gây ra.

Bệnh giống bệnh cúm với đặc điểm xuất hiện các nốt ban đỏ lan rộng trên da kèm theo sốt, mệt mỏi và đau nhức cơ, khớp. Sau khi bị ve đốt vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, có thể nhận thấy sưng và đau ở những khớp lớn như đầu gối, khuỷu tay; viêm não, liệt mặt, tổn thương mắt và viêm cơ tim dù cho triệu chứng ban đỏ có xảy ra trong trường hợp cấp tính hay không.
Một số trường hợp, có thể là vài năm sau khi bị ve đốt, bệnh nhân bị biến chứng mòn sụn với triệu chứng viêm khớp mạn tính và rối loạn chức năng thần kinh cơ.
Theo Healthguidance, một điều đáng lưu ý nữa là triệu chứng của bệnh Lyme khác nhau từ người này sang người khác.
Tuy nhiên, về cơ bản khi bị bệnh Lyme, bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu sau:

tin liên quan

10 căn bệnh kỳ quặc nhất thế giới
Ung thư, cảm lạnh, nhiễm HIV, sốt rét, bệnh suyễn… hầu như ai cũng biết, nhưng cũng có một số điều kiện sức khỏe mà ngay cả tên gọi cũng có thể khiến bạn ngạc nhiên. Đó gồm những bệnh gì?
 

Xuất hiện vết sưng.
Một vết sưng đỏ ở bất cứ nơi nào trên cơ thể từ một vài ngày cho đến một tháng sau đó, khi chạm vào sẽ thấy nóng và đau. Đi kèm phát ban là sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, mệt mỏi quá mức và nhức đầu.
Đau khớp
Bệnh Lyme nếu không được điều trị sẽ gây đau khớp. Cơn đau có thể diễn ra vài tuần tới vài tháng sau khi bị bọ ve cắn. Thông thường, khớp gối là khớp bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các vấn đề về thần kinh
Giống đau khớp, nếu không được điều trị, bệnh Lyme có thể gây ra các vấn đề về thần kinh tuần nghiêm trọng trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau khi bị bọ ve cắn. Một số vấn đề về thần kinh có thể gặp phải là: tê liệt tạm thời của một bên mặt, viêm màng não, tê hoặc yếu ở tay và chân, cơ bắp yếu, mất trí nhớ, khó tập trung, thay đổi thói quen ngủ.
Hiện không có vắcxin ngừa bệnh Lyme cho người, do đó các chuyên gia y tế khuyến cáo khi nghi ngờ mắc bệnh Lyme, điều cần làm trước tiên là nhanh chóng điều trị những triệu chứng ban đầu bằng các loại thuốc kháng sinh nhất định để ngăn ngừa những vấn đề nghiêm trọng hơn sau này.
Ngoài ra, muốn phòng bệnh cần tránh xa nơi có loài ve thân cứng hoạt động, không cho ve đốt máu và phòng chống vật truyền bệnh. Để bảo vệ sức khỏe cá nhân có thể dùng chất xua đuổi côn trùng xoa trên da, mặc áo quần dài và kín khi có hoạt động ở những chỗ có nhiều ve. Khi người bị ve đốt, cần lấy ve ra khỏi cơ thể ngay trước 24 giờ để tránh nhiễm xoắn khuẩn.

tin liên quan

Người phụ nữ có đôi chân khổng lồ nặng hơn 100 kg

Một căn bệnh bẩm sinh hiếm gặp khiến các mô và xương chân của cô Mandy Sellars, 41 tuổi ở Anh phát triển khổng lồ. Do nhiễm khuẩn huyết, Sellars đã cắt cụt một phần chân trái. Tuy nhiên, chân cô vẫn tiếp tục to ra.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.