Chớ bao giờ uống rượu bia sau khi tập thể dục, chơi thể thao, vì sao?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/06/2018 15:53 GMT+7

Rượu bia không những làm chậm quá trình hồi phục những tổn thương ở cơ bắp mà còn khiến cơ yếu hơn trong những buổi tập sau đó.

Các hoạt động thể chất cường độ cao như chạy, nhảy, nâng tạ sẽ tạo ra những tổn thương tạm thời lên cơ bắp, khiến cơ bị đau nhức. Nếu tập luyện đủ lâu, nguồn năng lượng glycogen lưu trữ trong cơ bắp sẽ bị cạn, theo Daily Mail.
Ngoài ra, trong môi trường nóng ẩm, cơ thể sẽ tiết mồ hôi và mất một lượng lớn chất lỏng, dẫn đến giảm lưu lượng máu. Trong khi đó, máu lại có vai trò quan trọng giúp đưa ô xy đến cơ bắp và các cơ quan khác.
Tình trạng này khiến nhiều chức năng của cơ thể đang trong trạng thái bị rối loạn và cần phải được khôi phục. Điều cần thiết là cần phải uống nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước, ăn để nạp dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý, theo Daily Mail.
Uống rượu bia sau khi tập luyện sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục của cơ thể. Rượu bia sẽ làm chậm sự phục hồi những tổn thương cơ bằng cách ức chế sự hoạt động của các loại hoóc môn hỗ trợ cho quá trình này, chẳng hạn như testosterone.
Hiện vẫn chưa rõ rượu bia có ảnh hưởng đến quá trình khôi phục nguồn năng lượng lưu trữ trong cơ hay không.
Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy khi người chơi thể thao uống nhiều rượu bia thì họ có xu hướng ăn ít các thực phẩm bổ dưỡng hơn, vốn có vai trò quan trọng giúp cung cấp dinh dưỡng để hồi phục cơ, Daily Mail dẫn lời chuyên gia sức khỏe Christopher Stevens tại Đại học Southern Cross (Úc).
Ngoài ra, uống rượu bia sau khi tập thể thao cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ bằng cách rút ngắn thời gian ngủ và giấc ngủ không thể kéo dài như bình thường, ông nói thêm.
Rượu bia còn làm suy yếu quá trình khôi phục và sửa chữa những cơ bắp bị tổn thương. Sức mạnh cơ bắp cũng sẽ giảm vào những buổi tập tiếp theo. Vì những tác hại tiêu cực của rượu bia với người tập luyện nên Đại học Y học Thể thao Mỹ từ lâu đã khuyến cáo không nên uống bất kỳ loại thức uống có cồn nào sau khi tập.
Thay vào đó, mọi người được khuyến cáo nên ăn một bữa có đủ tinh bột, protein và các chất điện giải ngay sau khi tập. Những món này có thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục những tổn thương ở cơ bắp, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.