Chớ ăn quá nhiều thịt nướng, coi chừng tăng huyết áp!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
20/05/2018 08:08 GMT+7

Một nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều thịt nướng sẽ làm cho huyết áp của bạn tăng lên.

Theo Medical News Today, nghiên cứu do Hiệp hội tim mạch Mỹ báo cáo cho thấy có mối liên hệ giữa thịt nướng ở nhiệt độ cao và huyết áp cao. Các nhà nghiên cứu quan sát những người ăn thịt nướng và những người không ăn thịt. Nghiên cứu liên quan đến hơn 100.000 người tham gia.
Dữ liệu từ nghiên cứu cho thấy ăn thịt nướng có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng tăng huyết áp. Những người tiêu thụ thịt nướng ít nhất 15 lần mỗi tháng có hơn 17% nguy cơ bị cao huyết áp.
Trong nghiên cứu, những người tham gia nướng thịt bò nhiều hơn so với các loại thịt khác. Gang Liu, một nhà nghiên cứu từ Trường Y tế công cộng Chan Harvard T.H, cho rằng một cách để giảm thiểu nguy cơ tăng huyết áp là ăn thịt gà, cá, hoặc thịt đỏ nhưng tránh các phương pháp nấu nướng như nướng thịt.
Các nhà nghiên cứu khác tin rằng có mối liên hệ giữa thịt được nấu ở nhiệt độ cao và các hóa chất độc hại mà chúng tạo ra.
Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) cảnh báo rằng một số loại thịt được nấu ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các hóa chất nguy hiểm, chẳng hạn như chảo chiên hoặc lò nướng. Các hóa chất được tạo ra có thể bao gồm các amin dị vòng (HCA) và các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs). Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc liên tục với cả hai hóa chất có thể dẫn đến những thay đổi ADN.
Vậy thịt được xử lý có an toàn không? Nướng và chiên xào thịt đã được xác nhận làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), thuật ngữ “đã được xử lý” có thể bao gồm các loại thịt đã được hun khói, lên men, muối. Ít nhất 22 nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 800 nghiên cứu xác nhận rằng những người tiêu thụ thịt chế biến hằng ngày làm tăng ít nhất 18% nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.
Ngoài nguy cơ gây ung thư, thịt hun khói và các loại thịt chế biến khác thường thêm một lượng lớn natri vào bữa ăn. Muối bổ sung này có thể làm trầm trọng thêm chứng huyết áp cao, đặc biệt là do tiêu thụ nhiều thịt hun khói có thể dẫn đến bệnh tim mạch hoặc các vấn đề về tim khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.