Chớ ăn quá nhanh mà 'rước' bệnh vào người!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
12/04/2018 00:05 GMT+7

Theo WebMD, hầu hết người Mỹ có thói quen ăn quá nhanh. Các nghiên cứu những năm gần đây cũng cho thấy rằng việc ăn vội vã, thậm chí không nhai đủ để cho qua các bữa ăn có thể dẫn đến một số nguy cơ về sức khỏe.

Bệnh tiểu đường
Một nghiên cứu của Lithuania năm 2012 cho thấy bệnh tiểu đường có thể là kết quả của việc ăn uống nhanh. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể là do đề kháng insulin - tình trạng các tế bào trong cơ thể không đáp ứng hiệu quả với insulin nội tiết tố.
Tiến sĩ Takayuki Yamaji, bác sĩ tim mạch của Đại học Hiroshima, Nhật Bản cho biết: "Khi ăn nhanh, chúng ta sẽ không cảm thấy no và dễ bị ăn quá nhiều. Ăn nhanh làm biến đổi glucose lớn hơn, dẫn đến kháng insulin".
Vấn đề tim mạch
Tiến sĩ Yamaji là tác giả chính của một nghiên cứu kiểm tra hơn 1.000 người tham gia trong 5 năm. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm dựa trên tốc độ ăn uống của họ: chậm, bình thường và nhanh. Kết quả cho thấy nhóm người ăn nhanh có tỷ lệ cao nhất của hội chứng chuyển hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng về tim và đột quỵ.
Hội chứng chuyển hóa có thể bao gồm các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, thiếu hụt cholesterol HDL và tăng cân. Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết: "Trong tương lai, hội chứng chuyển hóa có thể là yếu tố nguy cơ hàng đầu cho bệnh tim”.
Béo phì
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhanh dẫn đến sự hài lòng thấp hơn nhưng lại có một lượng calo cao hơn, làm tăng đáng kể nguy cơ béo phì. Bằng cách nuốt thức ăn quá nhanh, cơ thể không thể báo hiệu cảm giác no.
Tiến sĩ Amanda Foti - chuyên gia dinh dưỡng cấp cao tại Cơ quan Quản lý Trọng lượng Selvera - nói: "Ăn nhanh sẽ khiến bạn bỏ lỡ những dấu hiệu này, trong khi nếu bạn chậm lại, bạn sẽ cho cơ thể đủ thời gian để nhận những tín hiệu và dừng lại khi bạn nhận ra rằng bạn đã no”.
Trào ngược a xít
Thức ăn ăn nhanh vào dạ dày với số lượng lớn có thể dẫn đến trào ngược a xít. Các biến chứng liên quan bao gồm khó tiêu, ợ nóng, buồn nôn, đau bụng và khó nuốt.
Nghẹt thở
Cả trẻ em lẫn người lớn đều có thể bị nghẹn khi ăn nuốt quá nhanh và không nhai. Nói chuyện hoặc cười trong khi ăn cũng làm tăng nguy cơ nghẹn thức ăn. Tệ hơn, nghẹn có thể khiến bạn ngạt thở và tử vong nếu không kịp thời được cứu chữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.