Chia sẻ của người phụ nữ bị ung thư da vì thói quen tắm nắng

Trà Linh
Trà Linh
08/05/2021 00:11 GMT+7

Sau nhiều năm nhuộm nâu da bằng phương pháp tắm nắng , chị Adele Hughes (ở Anh) bất ngờ được chẩn đoán mắc ung thư da giai đoạn 3 vào năm 2019.

Cô Adele Hughes sinh ra tại thành phố Liverpool, sở hữu một làn da trắng bẩm sinh như nhiều người châu Âu khác. Tuy nhiên, cô là người có niềm đam mê lớn với làn da nâu rám nắng nên đã tự tìm hiểu và thực hiện phương pháp tự nhuộm da bằng ánh nắng tự nhiên.

Bất ngờ bị ung thư

Kể lại với báo South China Morning Post (SCMP), Hughes cho hay cô đã tắm nắng liên tục trong khoảng 10 năm mỗi khi có dịp đi nghỉ tại các bãi biển ở châu Âu, và chỉ sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF thấp (SPF 8), với hy vọng có được làn da rám nắng.
Thông tin từ chuyên trang Healthline cho biết chỉ số SPF (viết tắt của Sun Protection Factor) là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ cơ thể trước tác nhân gây ung thư da hàng đầu là tia UVB trong khoảng thời gian nhất định. Như vậy, sau nhiều năm tiếp xúc liên tục với UVB đã khiến cô Adele Hughes được chẩn đoán mắc ung thư da giai đoạn 3 vào năm 2019.

Nốt ruồi bất thường có thể là biểu hiện của bệnh ung thư da

Ảnh minh họa: Shutterstock

Cụ thể, vào mùa hè năm 2019, người phụ nữ Anh (khi đó đã 39 tuổi) phát hiện mình có một khối u trên cổ, nhưng cô đã không đi kiểm tra ngay mà tự theo dõi tại nhà. Đến tháng 11 cùng năm, cô đi khám tại một bệnh viện và phát hiện có 3 nốt ruồi bất thường ở vùng lưng, thân và vú. Một tháng sau, khi trở lại bệnh viện, bác sĩ kết luận 2 trong số đó (nốt ruồi ở lưng và vú) là biểu hiện của bệnh ung thư.
Các xét nghiệm sau đó cho thấy cô Hughes đã bị mắc ung thư hắc tố dạng nốt giai đoạn 3, một dạng ung thư da nguy hiểm. Những tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết. Cô Hughes đã phải thực hiện 3 cuộc phẫu thuật để loại bỏ nốt ruồi và khoảng 40 hạch bạch huyết. Đến nay, tình trạng sức khoẻ của cô đã dần ổn định.

Kinh nghiệm bảo vệ làn da

“Sau khi sức khỏe dần ổn lại, tôi vẫn giữ thói quen kiểm tra da định kỳ hằng tháng và khám da liễu thường xuyên”, Hughes chia sẻ.
Người phụ nữ Anh cũng nói rằng điều quan trọng là phải quan tâm làn da của bạn đủ nhiều để kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường. Ngoài ra, Hughes cũng chia sẻ hiện nay, mỗi khi ra ngoài, cô luôn đội mũ, mặc áo khoác và thoa kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên, đồng thời luôn nhắc nhở con của mình về tầm quan trọng của làn da.

Bạn cần phải thoa kem chống nắng mỗi ngày

Shutterstock

“Tôi luôn dạy con bôi kem chống nắng cũng quan trọng như việc làm sạch răng mỗi sáng. Đó nên là thói quen hằng ngày, ngay cả khi trời mát hoặc trời mưa”, người phụ nữ Anh cho biết.
Đồng quan điểm này, tiến sĩ-bác sĩ Joyce Tang Wing-sen, chuyên gia da liễu tại Hồng Kông, chia sẻ với SCMP rằng có một hiểu lầm tai hại là ánh nắng mặt trời chỉ có hại vào những ngày nắng gay gắt.
Chuyên gia Tang giải thích: “Ánh nắng vẫn mang nhiều tia UV gây hại vào cả những ngày mây mù u ám bởi những tia tử ngoại này có thể xuyên qua các đám mây. Do đó, bạn cần phải thoa kem chống nắng mỗi ngày”.
Nếu phải ở ngoài trời trong thời gian dài, bác sĩ Tang khuyến nghị mọi người nên dùng kem chống nắng có SPF thấp nhất là 30 và PA +++ (khả năng chống tia tia UVA cao), đồng thời nhớ thoa lại thường xuyên.
Ngoài ra, chuyên gia Tang cho biết cô không khuyến khích việc nhuộm da, đồng thời lưu ý rằng dù không bị bỏng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng không có nghĩa là làn da hoàn toàn không tổn thương.
“Sự tích lũy của tia UV trên da là điều bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Phơi nắng liên tục dù không gây bỏng vẫn có thể dẫn đến những thay đổi âm thầm trên da, từ đó khởi phát ung thư da”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.