Chỉ là nghiêng đầu nheo mắt, ai ngờ cô bé mắc ung thư hiếm gặp

Thiên Lan
Thiên Lan
25/06/2019 00:22 GMT+7

Cô bé Sophie ở Michigan (Mỹ) vừa tròn 15 tuổi, đang tập bóng mềm trong nhà với đội bóng thiếu niên, được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên mới.

Huấn luyện viên không biết rõ về Sophie, nhưng anh biết cô là một cầu thủ mạnh mẽ và anh nhận thấy mỗi khi ném bóng, cô lại nghiêng đầu sang trái và nheo mắt, theo Daily Mail.
Anh đã trao đổi với bố mẹ cô bé, đề nghị họ cho Sophie đi kiểm tra mắt. Cô bé đã khám mắt, và kết quả thật hoàn hảo: thị lực 20/20.
Nhưng chẳng bao lâu sau, Sophie bắt đầu nhận thấy mắt cô có vấn đề, nhìn 1 hóa 2 và cô đã kể cho cho bố mẹ biết.
Họ cho Sophie đi khám và chụp MRI. Bác sĩ bảo sẽ liên lạc nếu có bất cứ điều gì đáng báo động.
Suốt đêm, ba mẹ cô bé như ngồi trên lửa, họ vào Google để tìm hiểu về tình trạng “nhìn 1 hóa 2” và đọc thấy đây không phải là vấn đề đáng lo ngại và có thể chữa bằng cách che một mắt lại. Sophie đã làm thử và thấy khỏi, nên mọi người đều hi vọng.
Nhưng 8 giờ sáng hôm sau, bác sĩ đã gọi điện cho họ và yêu cầu đưa cô bé đến gặp bác sĩ ung thư: họ đã tìm thấy một cái gì đó trên não, theo Daily Mail.
“Thật kinh khủng”, ông Mark, ba cô bé, đã thốt lên.
“Khi họ nói rằng họ đã tìm thấy một cái gì đó trong não... nghe có vẻ là điều chẳng lành. Vì chúng tôi đọc thấy vấn đề không có gì nghiêm trọng nên đã nghĩ rằng có lẽ con bé sẽ không sao. Thế rồi, bỗng dưng được thông báo là tình trạng xấu nhất. Ôi trời! chuyện này không thể xảy ra”, ba mẹ cô bé đã rất sốc.
Sau khi được thông báo đó là khối u đan xen vào thân não, họ đã được chuyển đến một phòng khám gần đó ở Ann Arbor.
Ở đó, nhiều chuyên gia khác nhau đưa ra những phân tích về các sắc thái, hình dạng và đốm màu khác nhau trên các phim chụp não của Sophie.
Đây là khối u ảnh hưởng đến thân não, ngay trên đỉnh của tủy sống và không có sự tách biệt rõ ràng giữa thân não và khối u, theo Daily Mail.
Đó là lý do tại sao không thể phẫu thuật và cũng rất khó để sinh thiết vì quá trình đụng dao kéo vào khối u sẽ xâm phạm nghiêm trọng đến thân não.
Tổn thương thân não có thể gây khó thở hoặc ngưng thở khi ngủ, hoặc đột quỵ, hôn mê, hội chứng bị khóa làm cho cơ thể bị liệt hoàn toàn trừ mắt, hoặc tử vong.
Không thể loại bỏ nó, các bác sĩ chỉ còn cách xạ trị nhưng phương pháp này cho đến nay vẫn không thành công.
Nhưng có một vài tia hứa hẹn cho Sophie. Đầu tiên, Sophie may mắn được chẩn đoán sớm và có một thái độ tích cực không ngừng.
Cô ấy đang trải qua 1 trong 5 thử nghiệm, mỗi thử nghiệm là một loại xạ trị khác nhau.
Bây giờ họ sắp kết thúc giai đoạn 1 rất hứa hẹn - tức là thử nghiệm sự an toàn của việc điều trị, với giai đoạn 2 - thử nghiệm tính hiệu quả, sẽ bắt đầu sớm.
Sau khi trải qua một số đợt xạ trị, Sophie bắt đầu dùng mỗi tuần một viên thuốc nhằm kìm hãm bớt sự tăng trưởng của khối u và ngăn chặn các triệu chứng trở đang nên tồi tệ hơn, cho đến khi thuốc hết tác dụng, theo Daily Mail.
Khối u đan xen vào thân não là gì?
Khối u đan xen vào thân não là khối u ảnh hưởng đến thân não, ngay trên đỉnh của tủy sống và không có sự tách biệt rõ ràng giữa thân não và khối u. Thân não bao gồm tủy ở phía dưới, cầu não ở giữa) và não giữa ở trên cùng.
Một khối u đan xen vào thân não khi một nửa khối u nằm trong cầu não, vùng thân não điều khiển hơi thở, giao tiếp, thính giác và vị giác.
Đây là khối u cực kỳ hiếm gặp, không thể phẫu thuật ở phần nhạy cảm nhất của não, hầu như không ai sống sót.
Nó tấn công 150 - 300 người mỗi năm - chủ yếu là trẻ em dưới 10 tuổi. Không thể chữa trị, và bệnh nhân thường sống từ 6 - 16 tháng.
Dạng ung thư này hiếm gặp và thường phổ biến ở trẻ em, nhưng chiếm tỉ lệ tử vong rất cao vì rất khó theo dõi và điều trị, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.