Chỉ là ho kéo dài, tại sao bị cắt cụt 2 chân và 1 bàn tay?

Thiên Lan
Thiên Lan
12/05/2019 16:45 GMT+7

Một người mẹ bị nhiễm trùng máu do biến chứng từ viêm phổi, đã bị cắt cụt cả hai chân và một bàn tay, theo Health Notes.

Bà Lydia Galbally, 41 tuổi, đang khỏe mạnh, bỗng bị ho. Bệnh họ của bà mãi không dứt nên bà đã đến bác sĩ và được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn và viêm phổi.
Tuy nhiên, sau khi tình trạng của bà đột nhiên xấu đi, bà đã thực hiện các xét nghiệm chụp X-quang, CT và nội soi phế quản.Kết quả cho thấy tình trạng rất nghiêm trọng: bà bị nhiễm trùng máu, lao phổi và viêm phổi.
Bà rơi vào tình trạng nguy kịch và đã phải nằm viện 8 tuần tại Bệnh viện Hoàng gia Papworth ở Cambridge (Anh).
Bà phải thở bằng máy, chạy thận để lọc máu và sử dụng máy hỗ trợ tim phổi nhân tạo, và được điều trị bằng một hỗn hợp gồm nhiều loại thuốc và chất dinh dưỡng, theo Health Notes.
Tất cả đều cần để duy trì sự sống cho bà, nhưng vô cùng đáng buồn, kết quả của việc điều trị nhiễm trùng huyết, là hạn chế một cách khắc nghiệt dòng máu chảy đến tay và chân bệnh nhân.
Bà Lydia bị hoại thư nghiêm trọng ở mũi, chân và tay. Bà phải bị cắt cụt cả hai chân ngay dưới đầu gối và cắt cụt bàn tay phải ngay trên cổ tay và cả các ngón tay trái.
Bà đã phải trải qua 5 cuộc phẫu thuật lớn trong 7 tuần. Bà đã hôn mê trong suốt 11 ngày - với toàn bộ thiết bị hỗ trợ và cận kề với cái chết.
Các bác sĩ ban đầu lo rằng bà sẽ không hồi phục, nhưng họ đã chiến thắng! Bà Lydia đã chiến thắng tử thần sau 11 ngày hôn mê, theo Health Notes.
Giờ đây bà đã được xuất viện và bắt đầu thực hiện một liệu pháp điều trị phục hồi trong 2 tháng.

Nhiễm trùng máu là gì?

Nhiễm trùng máu là biến chứng phức tạp và nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng. Nhiễm trùng máu là loại nhiễm khuẩn cấp tính, có khả năng đe dọa đến tính mạng, với tỉ lệ tử vong rất cao.
Vì vậy, bệnh nhân cần nhập viện để điều trị tích cực càng sớm càng tốt.
Trong nhiễm trùng máu, vi sinh vật gây bệnh không còn khu trú tại một vị trí bị nhiễm trùng ban đầu mà theo máu đi khắp cơ thể, gây rối loạn đông máu, suy đa tạng, suy gan, suy thận.
Bất kỳ loại nhiễm trùng nào cũng đều có thể biến chứng thành nhiễm trùng máu. Bất kỳ ai cũng có thể mắc phải nhiễm trùng máu.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng máu như nhiễm trùng ban đầu quá nặng, không điều trị kịp thời hoặc độc tố của vi khuẩn hoặc vi rút quá mạnh, theo Health Notes.
Các bệnh có nguy cơ cao gây ra nhiễm trùng máu là viêm phổi, viêm đường tiết niệu trên, nhiễm trùng ổ bụng, viêm mô tế bào, u nhọt, đặc biệt là mụn bọc trên mặt, thậm chí có thể chỉ là vết xước trên da.
Triệu chứng nhiễm trùng máu gồm có sốt cao hoặc nhiệt độ cơ thể xuống thấp hơn bình thường (dưới 36 độ C), ớn lạnh, thở nhanh thở gấp, khó thở, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, tiểu ít, đau vùng bụng, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, tinh thần không ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.