Chỉ là đau bụng, một bệnh nhân suýt phải cắt thận

Liên Châu
Liên Châu
13/11/2019 16:36 GMT+7

Khởi đầu chỉ là đau bụng mạng sườn trái, nhưng bệnh nhân sau đó đã phải nhập viện điều trị do vỡ động mạch thận trái, gây mất máu nặng.

Đơn vị Hồi sức cấp cứu thuộc Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) vừa tiếp nhận trường hợp người bệnh Nguyễn Thị H. (65 tuổi), ở thành phố Vĩnh Phúc, vào viện trong tình trạng đột ngột đau bụng mạn sườn trái khi đang làm vườn tại nhà.
Bệnh nhân cho biết: “Thời gian đầu, khi ở nhà, thi thoảng bác chỉ nhói đau bên bụng trái khi cúi xuống đứng dậy. Nhưng gần đây, những cơn đau nhiều hơn kèm theo cơn sốt, bàn chân lạnh, đổ mồ hội rất nhiều".
Tại bệnh viện, sau khi có kết quả xét nghiệm ban đầu, người bệnh được chẩn đoán: tụ máu quanh thận trái chưa rõ nguyên nhân và được được hồi sức tích cực: truyền máu (do tình trạng thiếu máu), dùng các thuốc cầm máu. Kết quả chụp chẩn đoán sau đó đã phát hiện bệnh nhân này vỡ dị dạng động mạch u cơ mỡ thận trái.
Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn quyết định thực hiện kỹ thuật nút cầm máu mạch vỡ ở thận trái bằng coil; nút kín hoàn toàn các mạch máu vỡ, bảo toàn được thận trái.
Sau khi được can thiệp, người bệnh được hồi sức tích cực, tình trạng dần ổn định: các cơn đau giảm rõ rệt, không còn tình trạng thiếu máu…Hiện tại,  hơn 10 ngày sau điều trị, người bệnh đã bình phục trở lại và dự kiến được xuất viện trong 3-4 ngày tới.
Theo bác sĩ Bùi Mạnh Cường, Trưởng Đơn vị hồi sức cấp cứu, Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao, vỡ dị dạng động mạch u cơ mỡ thận trái là bệnh lý rất hiếm gặp, nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: tụ máu xung quanh thận, tụ máu ổ bụng, shock mất máu, thậm chí có thế tử vong.
“Trường hợp  bệnh nhân H., nút mạch là phương pháp thích hợp nhất. Đây phương pháp điều trị can thiệp xấm lấn tối thiểu, người bệnh tránh khỏi cuộc đại phẫu lớn, bảo toàn được thận. Nút mạch cho hiệu quả điều trị tối ưu,  người bệnh hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ít. Nếu phải phẫu thuật người bệnh có nguy cơ cắt mất thận, sau phẫu thuật tiềm ẩn nhiều tai biến như: chảy máu, nhiễm trùng sau phẫu thuật, chi phí sau phẫu thuật lớn, thời gian nằm viện lâu...”.
Bác sĩ cũng lưu ý, cùng triệu chứng đau bụng, tuy nhiên tùy thuộc các vị trí đau và các triệu chứng đi kèm, các bác sĩ với sự hỗ trợ của thiết bị chẩn đoán giúp xác định bệnh. Người dân không nên chủ quan tự điều trị hoặc trì hoãn đi khám khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe vì có thể khiến bệnh trầm trọng, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.