Chỉ hắt hơi sổ mũi, hóa ra là ung thư tuyến giáp!

Thiên Lan
Thiên Lan
08/05/2019 11:11 GMT+7

“Cơn hắt hơi, ho và khò khè của tôi có vẻ giống như các triệu chứng dị ứng vào mùa xuân, nhưng hóa ra lại là ung thư tuyến giáp!”, cô gái này (trong hình) đã kể lại về căn bệnh ung thư tuyến giáp của mình như vậy, theo Reader’s Digest.

Theo Cancer.org, tuyến giáp nằm ở phần trước của cổ, ngay dưới sụn tuyến giáp - quả táo Adam. Tuyến giáp tạo ra các hoóc môn điều chỉnh sự trao đổi chất, nhịp tim, huyết áp, sự phát triển của não và nhiệt độ cơ thể.
Ung thư tuyến giáp là căn bệnh khá phổ biến và hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.
Vì vậy, theo dõi các triệu chứng của ung thư tuyến giáp để phát hiện sớm là rất quan trọng.
Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số các triệu chứng sau đây, cần phải đi khám bác sĩ ngay.

Ho không dứt

Cơn ho khan, khô trong nhiều tuần là một dấu hiệu cho thấy có khối u ở cổ, tiến sĩ Tom Thomas, từ Trung tâm Y tế Morristown (Mỹ), cho biết.
Một cơn ho dai dẳng có thể là do khối u tuyến giáp đè lên khí quản. Ông lưu ý rằng ho không phải là dấu hiệu đặc trưng của khối u tuyến giáp. Tuy nhiên, khi bị ho dai dẳng không chữa khỏi, nên đi bác sĩ để kiểm tra ngay.

Ăn bị nghẹn

Cảm thấy không thể nuốt thức ăn hay ho ra thức ăn cũng là một dấu hiệu của ung thư tuyến giáp.
Tuyến giáp nằm ở phía trước khí quản, ngay bên dưới thanh quản. Nên khi bướu phát triển, chúng có thể đè lên khí quản và thực quản, thu hẹp thực quản, gây nghẹn.

Thở hổn hển

Thở phì phò là triệu chứng đáng sợ nhất của ung thư tuyến giáp. Bác sĩ Fundakowski cho biết khó thở có thể liên quan đến cả ung thư tuyến giáp và bệnh phì đại tuyến giáp. Trong trường hợp ung thư tuyến giáp, điều đáng lo ngại là khối u xâm nhập vào khí quản.
Ông nói thêm rằng ung thư tuyến giáp đôi khi sẽ phát triển khá nhanh và chèn ép hoặc đè lên khí quản, có thể gây khó thở, đặc biệt khi bệnh nhân hoạt động nặng, khi phải thở nhanh vì bất kỳ lý do hoặc khi nằm xuống.

Thay đổi giọng nói

Khàn giọng cũng là một dấu hiệu của ung thư tuyến giáp, do tuyến giáp nằm dưới thanh quản. Vì vậy, một bướu nhỏ đè vào thanh quản, có thể gây khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói.

Đau tai đột ngột

Triệu chứng kỳ lạ nhất của ung thư tuyến giáp là đau tai nhẹ trong nhiều tuần. Tiến sĩ Ezra Cohen của Trung tâm Ung thư Moores tại UC San Diego Health (Mỹ), cho biết nguyên nhân là do dây thần kinh cảm giác ở tai rất dài và đi xuống vùng cổ, dây thần kinh phế vị đi ngang qua tuyến giáp.
Tiến sĩ Cohen cho biết thêm đôi khi các tín hiệu có thể bị truyền vào não và người bệnh cảm thấy đau tai khi có thứ gì đó xảy ra ở cổ.

Khối u

Nhiều người không bao giờ cảm thấy có khối u, nhưng điều đó không phải là bất thường, vì không phải bất cứ khối u nào ở cổ cũng có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy được.
Tuy nhiên, một số người đã phát hiện ra khối u khi soi gương. Bác sĩ Thomas cho biết có thể nhận thấy khối u nếu nó nằm ở phía trước của tuyến giáp.
Bạn nên khám tuyến giáp mỗi khi khám sức khỏe định kỳ. Cũng có thể tự kiểm tra tuyến giáp bằng cách dùng đầu ngón tay day ngay phía trên xương đòn ở hai bên của khí quản, để kiểm tra xem có chỗ sưng hoặc u hay không.
Nếu cảm thấy khối u, như một quả nho cứng, hãy gặp bác sĩ ngay.
Bác sĩ Thomas giải thích rằng các khối u có xu hướng trơn và đàn hồi như cao su khi chạm vào, nhưng cũng có thể cứng.
Ung thư tuyến giáp đang gia tăng. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, số ca mắc bệnh ung thư tuyến giáp đã tăng gấp ba lần trong ba thập niên qua. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp đang gia tăng nhanh hơn bất kỳ loại ung thư nào khác.
Rất may là các khối u ở tuyến giáp là thông thường và đa số là lành tính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.