Chỉ cần xét nghiệm máu, có thể phát hiện hơn 20 loại ung thư

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/10/2019 16:38 GMT+7

Chỉ cần xét nghiệm máu, các nhà khoa học có thể phát hiện hơn 20 loại ung thư khác nhau. Trong số đó, có cả những loại ung thư phổ biến và nguy hiểm như ung thư tuyến tụy , buồng trứng và vú.

Khi xét nghiệm máu, các nhà khoa học sẽ phát hiện ung thư bằng cách tìm kiếm những thay đổi di truyền đi liền với quá trình phát triển khối u, theo Daily Mai.
Cụ thể, xét nghiệm máu sẽ tìm kiếm những bất thường trong quá trình methyl hóa AND. Methyl là các nguyên tử hay nhóm nguyên tử xuất hiện trong các hợp chất hữu cơ. Methyl hóa xảy ra khi các nhóm methyl này được thêm vào các phân tử ADN.
Trong thử nghiệm, nhóm khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) đã xét nghiệm gần 3.600 mẫu máu. Trong đó, hơn 1.500 mẫu mắc ung thư và gần 2.100 mẫu không mắc bệnh.
Những mẫu mắc bệnh gồm hơn 20 loại ung thư khác nhau, trong đó có ung thư tuyến tụy, buồng trứng, đại trực tràng và vú. Tỷ lệ phát hiện ung thư chính xác lên đến 99,4%, chỉ có 0,6% là phát hiện sai, theo Daily Mail.
Kết quả nghiên cứu cho thấy phương pháp xét nghiệm máu này có thể phát hiện ra nhiều dạng ung thư khác nhau và hiệu quả hơn đáng kể so với các pháp truyền thống, tiến sĩ Geoffrey Oxnard, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Phương pháp xét nghiệm máu mới này vẫn chưa được các nhà khoa học đặt tên. Hiện vẫn chưa rõ khi nào nó sẽ hoàn thiện và có thể được đưa vào các bệnh viện.
Các nhà nghiên cứu kỳ vọng phương pháp mới sẽ giúp nhiều bệnh nhân ung thư được chẩn đoán sớm. Việc chẩn đoán ung thư ở giai đoạn sớm sẽ giúp tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân.
Khi được chẩn đoán sớm, khối u ung thư sẽ nhỏ và dễ điều trị hơn. Khi ung thư đã lan rộng và di căn, việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.
Với ung thư ruột, có khoảng 90% bệnh nhân có thể sống qua 5 năm nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. Trong khi đó, hơn 90% phụ nữ chẩn đoán mắc ung thư vú khi bệnh ở giai đoạn đầu có thể sống qua năm 5. Tỷ lệ này ở giai đoạn phát hiện khi đã di căn chỉ là 15%, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.