Chỉ cần ăn 1 muỗng cơm từ lúa gạo biến đổi gien, huyết áp sẽ ổn định?

Tạ Ban
Tạ Ban
27/06/2020 00:10 GMT+7

Nhóm các nhà khoa học hy vọng trong tương lai, chỉ cần một thìa (muỗng) cơm, huyết áp bệnh nhân sẽ ổn định. Tuyệt vời hơn, việc điều trị nhờ lúa gạo biến đổi gien này ít tác dụng phụ hơn so với các loại thuốc huyết áp hiện tại, theo sciencecodex .

Huyết áp cao là mối quan tâm lớn với sức khỏe cộng đồng. Nó liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như thị lực, bệnh tim, bệnh thận.... Phương pháp điều trị phổ biến là thuốc ức chế men chuyển. Tuy nhiên, thuốc này thường có tác dụng phụ khó chịu như ho khan, nhức đầu, nổi mẩn da và suy thận.
Các chất ức chế men chuyển tự nhiên được tìm thấy trong một số thực phẩm như sữa, trứng, cá, thịt và thực vật, ít tác dụng phụ hơn. Nhưng việc tinh chế peptide ức chế men chuyển từ thực phẩm rất tốn kém và mất thời gian.
Le Qing Qu và các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu với tài trợ của Chương trình quốc gia về phát triển giống biến đổi gien của Trung Quốc, đã biến đổi gien để sản xuất peptide ức chế men chuyển từ lúa gạo với lượng lớn hơn. Lúa này có 9 peptide ức chế men chuyển và 1 peptide giãn mạch, theo sciencecodex.
Theo báo cáo công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ, nhóm nghiên cứu đã cho chuột ăn chất trích xuất từ gạo nói trên trong 5 tuần và nhận thấy chuột giảm huyết áp, không kèm theo tác dụng phụ không mong muốn rõ ràng nào. Hiệu quả còn kéo dài 1 tuần sau đó.
Các nhà nghiên cứu tính toán, với một người trưởng thành nặng khoảng 68 kg, chỉ cần ăn khoảng nửa muỗng cà phê gạo đặc biệt biến đổi gien hằng ngày để ngăn ngừa và điều trị tăng huyết áp, theo sciencecodex
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.