Chỉ cảm thấy thế này đã là cơn đau tim, nên gọi cấp cứu ngay!

Thiên Lan
Thiên Lan
03/03/2021 00:16 GMT+7

Hầu hết mọi người đều tưởng tượng cơn đau tim là phải đau quằn quại dữ dội.

Nhưng sự thật là đôi khi người bệnh còn không biết chắc liệu mình có đang bị đau tim hay không vì các dấu hiệu có thể tinh tế và khác với những gì mọi người vẫn nghĩ.

Đó là trường hợp của cơn đau tim "thầm lặng".

Bạn có biết sự nguy hiểm của cơn đau tim "thầm lặng"?

Có đến gần 50% các cơn đau tim bị nhầm với cảm mệt thông thường, chính vì vậy, đa số trường hợp lên cơn đau tim thường không cứu kịp. Những trường hợp này chính là cơn đau tim thầm lặng do bệnh mạch vành, theo health.harvard.edu.
Một người có thể bị đau tim và thậm chí không biết điều đó.
Nhồi máu cơ tim thầm lặng chiếm 45% các cơn đau tim và tấn công nam giới nhiều hơn nữ giới.
Cơn đau tim là "thầm lặng" vì khi xảy ra, các triệu chứng thường nhẹ, không giống triệu chứng điển hình của cơn đau tim, như đau ngực và tức ngực cực độ; đau nhói ở cánh tay, cổ hoặc hàm; khó thở đột ngột; đổ mồ hôi, và chóng mặt.
Tiến sĩ Jorge Plutzky, Giám đốc chương trình phòng chống bệnh mạch máu tại Bệnh viện Brigham Harvard (Mỹ), cho biết: “Các triệu chứng của cơn đau tim thầm lặng có thể cảm thấy rất nhẹ và ngắn, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với sự khó chịu thông thường hoặc một vấn đề khác ít nghiêm trọng, và do đó thường bị bỏ qua”, theo health.harvard.edu.
Ví dụ, nam giới có thể cảm thấy mệt mỏi hoặc khó chịu về thể chất và cố vượt qua, ngủ không ngon giấc hoặc một số cơn đau nhức liên quan đến tuổi tác nói chung.
Các triệu chứng điển hình khác như đau nhẹ ở cổ họng hoặc ngực có thể bị nhầm lẫn với trào ngược dạ dày, khó tiêu và ợ chua.
Ngoài ra, vị trí của cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng đôi khi bị hiểu nhầm. Với nhồi máu cơ tim thầm lặng, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu ở giữa ngực chứ không phải đau nhói ở bên trái ngực, nên ít người nghĩ đó là cơn đau tim, theo health.harvard.edu.
Thực tế, những người bị nhồi máu cơ tim thầm lặng và không được điều trị có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần, theo health.harvard.edu.
Tiến sĩ Plutzky nói: “Nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của cơn đau tim thầm lặng, đừng gạt chúng sang một bên, ngay cả khi bạn không nghĩ rằng chúng nghiêm trọng”.

Dấu hiệu cảnh báo

Các bác sĩ khuyến cáo nên tập thể dục nhiều và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Shutterstock

Các triệu chứng của nhồi máu cơ tim "thầm lặng" thường nhẹ và ngắn. Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu gặp một hoặc nhiều trường hợp sau:
• Cảm giác khó chịu ở giữa ngực
Cảm giác này kéo dài vài phút rồi hết hoặc đau lại sau vài phút. Có thể cảm thấy tức ngực khó chịu, như bị đè lên ngực hoặc đau.
Triệu chứng này là dấu hiệu cảnh báo động mạch bị tắc hoặc hẹp. Đừng ngần ngại gọi cấp cứu ngay, ngay cả khi triệu chứng có vẻ nhẹ, theo stormontvail.org.
• Đau hoặc khó chịu ở những chỗ khác
Cơn đau do nhồi máu cơ tim có thể không chỉ giới hạn ở vùng ngực. Đau hoặc khó chịu ở cánh tay, lưng, cổ, hàm hoặc bụng cũng là dấu hiệu của cơn đau tim.
Nhiều người nghĩ đau ở những khu vực này không liên quan đến tim, nên đã chủ quan không gọi cấp cứu ngay lập tức.
Nếu cảm thấy khó chịu đột ngột ở những khu vực này, hãy gọi cấp cứu ngay.
• Khó thở, buồn nôn và chóng mặt, lâng lâng
Hầu hết mọi người không nhận ra điều này cũng có thể xảy ra trước hoặc sau cơn đau tim, đặc biệt là ở phụ nữ.
Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khó thở là triệu chứng được báo cáo nhiều thứ ba - xảy ra trước khi cơn đau tim xảy đến ở phụ nữ - và là triệu chứng hàng đầu trong cơn đau tim.
• Đổ mồ hôi lạnh
Một triệu chứng phổ biến khác là đổ mồ hôi lạnh. Lý do đằng sau triệu chứng này là khi bị tắc nghẽn động mạch, tim đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để bơm máu và đổ mồ hôi khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống trong quá trình cố gắng nhiều hơn, theo stormontvail.org.
Đối với phụ nữ, đổ mồ hôi ban đêm có thể do mãn kinh. Nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tim.
Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, hãy gọi cho bác sĩ ngay. Đừng đợi cho đến khi trở nên khẩn cấp.

Có thể làm gì để ngăn chặn điều này xảy ra?

Một người có thể có nguy cơ cao hơn, nếu:
• Bị tiểu đường
• Bị mỡ máu cao
• Bị huyết áp cao
• Căng thẳng hoặc trầm cảm cao
• Hút thuốc
• Uống rượu quá mức
• Thừa cân hoặc béo phì
• Không hoạt động thể chất nhiều
Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo nên tập thể dục nhiều và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, theo stormontvail.org.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.