Chỉ 10-15% nhu cầu cần chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện, số còn lại đi đâu?

Duy Tính
Duy Tính
24/04/2019 04:26 GMT+7

Mặc dù trạm y tế được chọn, được đầu tư cở sở vật chất khang trang nhưng hiện nay phần mềm liên thông dữ liệu với bệnh viện quận, tuyến trên chưa thông suốt.

Chiều 23.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc tại Trạm Y tế (TYT) P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM. Đây là một trong 26 TYT phường xã trên cả nước được Bộ Y tế chọn thí điểm đổi mới hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.
TYT này cũng được hỗ trợ chuyên môn từ nhiều bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, BV Trưng Vương…
Theo bác sĩ Lâm Phước Trí, Trưởng TYT P.Tân Quý, TYT này có 2 bác sĩ, trung bình mỗi ngày TYT khám, chữa bệnh cho 40 bệnh nhân. Quý I/2019, số lượt khám, chữa bệnh tại TYT tăng 241% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng hơn 400% so với năm 2017.
Mặc dù được đầu tư cở sở vật chất khang trang, người dân tin tưởng nhưng hiện nay phần mềm liên thông dữ liệu giữa TYT với bệnh viện quận, tuyến trên chưa thông suốt; bác sĩ tại trạm không biết tuyến trên khám như thế nào, sử dụng thuốc bao nhiêu ngày?...
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế cho rằng 90% dân số cần nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu, mà chăm sóc sức khỏe ban đầu chủ yếu là tại y tế cơ sở - TYT và phòng khám đa khoa. Theo Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới 10 -15% nhu cầu chăm sóc sức khỏe là tại bệnh viện, 85 - 90% là tại TYT.
Bộ trưởng cho biết, sau khi làm 26 TYT điểm, Bộ sẽ chọn TYT điển hình nhất để nhân rộng ra một số tỉnh bằng nguồn vốn ODA. Theo đó, những phường xã được đầu tư bằng vốn ODA thì người dân sẽ được xét nghiệm sinh hóa, X-quang miễn phí một năm một lần.
Những nơi không có ODA thì các tỉnh phải tìm cách để người dân được làm xét nghiệm, siêu âm 1 lần mỗi năm để tầm soát bệnh tật.
Tại cuộc làm việc, ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ truyền thông - thi đua khen thưởng Bộ Y tế đề nghị TYT cần có phòng truyền thông, trang bị phương tiện nghe nhìn để nguồi dân dễ tiếp cận, đồng thời cần đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.