Chế tạo được vắc xin lở mồm long móng mới

28/03/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh đã chế tạo được một loại vắc xin lở mồm long móng (FMD) mới, an toàn hơn, dễ dàng sản xuất hàng loạt hơn và ít tốn kém hơn.

(TNO) Các nhà khoa học Anh đã chế tạo được một loại vắc xin lở mồm long móng (FMD) mới, an toàn hơn, dễ dàng sản xuất hàng loạt hơn và ít tốn kém hơn.

Theo Reuters ngày 27.3, loại vắc xin mới không cần chứa vi rút sống - một yếu tố đặc biệt quan trọng vì căn bệnh lở mồm long móng (FMD) cực kỳ dễ lây lan và khó đảm bảo tính an toàn của vắc xin.

Điều đó có nghĩa là vắc xin không cần tuân thủ các điều kiện an toàn sinh học tốn kém và cũng không cần bảo quản trong điều kiện lạnh.

Đây là một trong những thành tựu lớn của cuộc nghiên cứu, theo Giáo sư sinh học David Stuart tại Trường đại học Oxford (Anh), người đứng đầu cuộc nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu tạo ra được lớp vỏ protein trống, mô phỏng lớp vỏ protein bao quanh vi rút FMD, sử dụng hệ thống tia X để nhìn thấy được hình ảnh nhỏ hơn đầu kim 1 tỉ lần.

Công nghệ này áp dụng cho vật nuôi nhưng có thể phát triển thêm để dùng cho người chống lại những vi rút có liên quan như vi rút bại liệt và tay - chân - miệng, một bệnh ở người chủ yếu tấn công trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens.

Đức Trí

>> Vắc xin ngừa sốt rét đầu tiên mất hiệu quả sau khi tiêm 4 năm
>> Vắc xin cúm giảm tác dụng
>> Vắc xin ngừa chứng nghiện rượu
>> Vắc xin ADN tiêm không đau
>> Thử nghiệm vắc xin AIDS lên người
>> Vắc xin viêm màng não B đầu tiên được phê chuẩn
>> Mỹ phê chuẩn nhiều loại vắc xin cúm mới
>> Lo ngại chất lượng vắc xin giá rẻ
>> Vắc xin Quinvaxem không còn sử dụng tại Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.