Chế độ dinh dưỡng cho người bị chàm

07/10/2020 10:15 GMT+7

Những người mắc bệnh chàm (eczema) thường gặp phải các triệu chứng như da khô, ngứa, nứt nẻ, đóng vảy, xuất hiện các mảng đỏ và mụn đỏ trên da... Các yếu tố môi trường và dị ứng thực phẩm được cho là nguyên nhân gây ra bệnh chàm.

Một nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh chàm ở trẻ sơ sinh sẽ thấp hơn nếu người mẹ bổ sung
lợi khuẩn probiotic (có trong sữa chua) và tránh uống sữa bò trong thai kỳ. Nuôi con bằng sữa mẹ trong 3 tháng đầu cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh chàm ở trẻ sơ sinh có tiền sử gia đình mắc bệnh chàm, theo chuyên san Canadian Family Physician.
Theo các chuyên gia, người mắc bệnh chàm nên tăng cường thực phẩm kháng viêm như sau để giảm bớt các triệu chứng của bệnh.
Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi giàu a xít béo omega-3, có tác dụng kháng viêm và giúp giảm viêm da, theo nghiên cứu được đăng trên chuyên san PMC. Nếu ăn chay, bạn có thể bổ sung a xít béo omega-3 từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật như hạt lanh, hạt chia, cải bó xôi.
Quercetin là chất flavonoid tự nhiên có trong nhiều loại trái cây và rau quả. Quercetin có đặc tính chống ô xy hóa và kháng histamine (chất gây dị ứng) có thể làm giảm viêm và histamine trong cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa nổi chàm. Các loại thực phẩm có chứa quercetin là quả táo, dâu tây, quả mâm xôi, hành tây, quả nho, trà xanh, các loại hạt và bông cải xanh.
Thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic giữ cho đường ruột khỏe mạnh. Probiotic cũng đã được chứng minh là làm giảm bùng phát bệnh chàm. Các loại thực phẩm giàu probiotic là sữa chua, súp miso, kim chi, dưa cải... (ảnh).

Bị bệnh chàm cần tránh thực phẩm nào?

Một số loại thực phẩm có thể làm tăng nặng các triệu chứng của bệnh chàm là trứng, các chế phẩm từ sữa, hạt, đậu nành, lúa mì, trái cây họ cam quýt, cà chua.
Thực phẩm chế biến sẵn chứa các thành phần nhân tạo và chất bảo quản cũng có thể làm các biểu hiện của bệnh chàm nghiêm trọng hơn. Cụ thể là bột ngọt, chất béo chuyển hóa, chất màu nhân tạo, chất làm ngọt nhân tạo...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.