Chế độ ăn và chứng đau nửa đầu

29/10/2016 10:01 GMT+7

Những người bị chứng đau nửa đầu chứa một hỗn hợp vi khuẩn ruột khác thường, khiến họ trở nên nhạy cảm trước các loại thực phẩm cụ thể, từ đó kích hoạt các cơn đau.

Kết quả nghiên cứu của Đại học California San Diego (Mỹ) cho thấy những người mắc chứng đau nửa đầu có hàm lượng vi khuẩn tham gia xử lý nitrat cao hơn bình thường, và có thể giải thích tại sao một số món ăn dường như là thủ phạm gây đau đầu. Nitrat có trong thịt chế biến sẵn, một số rau cải xanh đậm và một số loại rượu vang. Phát hiện mới làm dấy lên khả năng đau nửa đầu có thể bị kích hoạt khi các nitrat trong thực phẩm phân hủy một cách hiệu quả hơn, khiến các mạch máu trong não và trên da đầu giãn nở, theo báo cáo trên chuyên san mSystems.

Nhà phân tích lập trình Antonio Gonzalez, một trong những tác giả của báo cáo, nhắc lại nhiều người cho rằng có những loại thực phẩm cụ thể khiến đau nửa đầu, như sô cô la, rượu vang và đặc biệt là thực phẩm chứa nitrat. Do vậy, nhóm của ông đặt giả thuyết rằng có sự liên kết giữa chế độ ăn của bệnh nhân, hệ sinh thái gồm các vi sinh vật sống trong cơ thể người, và các trải nghiệm đau nửa đầu của họ. Khi nitrat trong thực phẩm được vi khuẩn trong miệng và ruột phân hủy, chúng dần dần chuyển thành nitric oxide và ngấm vào máu. Đây là hóa chất làm nở rộng mạch máu nên có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách tăng tuần hoàn máu.
Tuy nhiên, cứ 5 bệnh nhân tim mạch lại có 4 người sau khi uống thuốc chứa nitrat (khi bị đau ngực hoặc trụy tim) lại phàn nàn về tác dụng phụ là đau đầu dữ dội.

tin liên quan

Thói quen buổi sáng giúp giảm cân nhanh
Thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường. Để làm giảm cân hiệu quả, bạn nên duy trì những thói quen lành mạnh dưới đây vào buổi sáng.

Để kiểm tra giả thuyết trên, nhóm các nhà nghiên cứu xâu chuỗi ADN của các vi khuẩn được tìm thấy trong 172 mẫu nước bọt và 1.996 mẫu chất thải của những người tình nguyện khỏe mạnh, nhưng đồng thời cũng bị ảnh hưởng bởi những cơn đau nửa đầu. Trong cả hai dạng mẫu, người bị đau nửa đầu có hàm lượng vi khuẩn tham gia quá trình phân hủy nitrat nhỉnh hơn bình thường. Số người mắc chứng đau nửa đầu chiếm 1/7 trong dân số, với đa số người phải chịu đựng ở tần suất hơn 1 tháng/lần, và khoảng 50% trường hợp bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi cơn đau đầu xuất hiện. Các triệu chứng bao gồm đau đầu khủng khiếp, buồn nôn và lâm vào tình trạng mê man. Một vài người còn bị chứng ảo giác, thấy các vòng sáng xung quanh tầm nhìn ngoại biên.

tin liên quan

Kiểm soát tiểu đường nhờ đi bộ
Đi bộ chừng 10 phút sau các bữa ăn, đặc biệt là những bữa ăn có hàm lượng cao carbohydrate, có thể giúp bệnh nhân tiểu đường loại 2 giảm được lượng đường trong máu.

Nguyên nhân gây bệnh được cho là do chế độ ăn, stress, thiếu ngủ. Hormone cũng bị nghi ngờ do số phụ nữ mắc chứng đau đầu này phải nhiều gấp ba đàn ông. Giờ đây, các nhà khoa học đang dự định tiến hành một cuộc nghiên cứu liên quan đến chế độ ăn để xác định liệu hàm lượng nitric oxide trong máu có liên quan đến đau nửa đầu hay không. Trong tương lai, nhóm chuyên gia cho rằng có thể điều chế một loại nước súc miệng lợi khuẩn nhằm cân bằng số vi khuẩn trong miệng để ngăn ngừa cơn đau.

tin liên quan

Giữ máu sạch bằng thực phẩm
Máu là một phần quan trọng của cơ thể thực hiện nhiều chức năng như cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng và oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể và vận chuyển chất thải và khí carbon dioxide ra khỏi tế bào. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.