Chế độ ăn uống dựa theo nhóm máu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh

16/06/2017 16:00 GMT+7

Bao giờ tự hỏi bạn có nên ăn các loại thực phẩm nhất định dựa trên nhóm máu của mình? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy.

Chế độ ăn uống theo nhóm máu, được phát triển bởi chuyên gia Peter J D'Adamo, khuyến khích con người lựa chọn thực phẩm dựa trên nhóm máu.
D'Adamo tuyên bố rằng chế độ ăn uống này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tăng cường năng lượng và ngăn ngừa bệnh mãn tính, theo Livestrong.

Theo đó, chế độ ăn uống của nhóm máu A chủ yếu là ăn chay (giàu trái cây, rau, đậu, đậu hũ và ngũ cốc nguyên hạt) và bao gồm cả gà và hải sản; nhóm AB chế độ ăn uống tập trung vào rau, trái cây, ngũ cốc, đậu, đậu hũ, sữa, cá và thịt cừu; chế độ ăn uống nhóm máu B bao gồm rau, quả, đậu, ngũ cốc, cá, hải sản, thịt và sữa; chế độ ăn uống nhóm máu O là chế độ ăn giàu protein bao gồm thịt, cá, rau, trái cây, một số loại ngũ cốc và đậu.
Một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 trên tạp chí Plos One cho thấy chế độ ăn uống theo nhóm máu A có liên quan đến chu vi vòng eo, BMI, cholesterol, triglycerides, huyết áp và insulin thấp hơn. Chế độ ăn uống theo nhóm máu AB có liên quan đến cholesterol, triglyceride, huyết áp và insulin thấp. Chế độ ăn uống theo nhóm máu O có thể giúp giảm triglyceride. Chế độ ăn uống theo nhóm máu A hoặc AB kể trên có thể giúp chúng ta giảm cân và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh mạn tính. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể gặt hái được những lợi ích về sức khỏe của những chế độ ăn uống bất kể có nhóm máu nào.

tin liên quan

Nhóm máu nào dễ có nguy cơ bị trụy tim?
Nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Groningen (Hà Lan) cho thấy những người có nhóm máu A, B, AB dễ có nguy cơ bị đau tim và tử vong vì tim mạch cao hơn 9% so với những người có nhóm máu O.

Theo báo cáo năm 2013 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ, các nghiên cứu không chứng minh lợi ích của việc ăn uống một số thực phẩm nhất định dựa trên nhóm máu mà chứng minh đây là một cách ăn uống lành mạnh hơn. Ví dụ, chế độ ăn uống cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh nhất đối với nhóm máu A là chế độ ăn uống không phải từ thịt đỏ và thực phẩm bơ sữa, và tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật với một số hải sản.
Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy chế độ ăn chay bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim, các yếu tố nguy cơ bệnh tim, một số bệnh ung thư và tử vong do nhiều nguyên nhân; và bảo vệ cơ thể tốt hơn đối với các bệnh huyết áp cao, béo phì...

tin liên quan

Nhóm máu và nguy cơ tim mạch
Tại một hội nghị về sức khỏe diễn ra ở Paris (Pháp) hồi đầu tháng 5, các chuyên gia Hà Lan đã trình bày báo cáo nghiên cứu về mức ảnh hưởng của từng nhóm máu đối với sức khỏe tim mạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.