Chế độ ăn uống dành cho bệnh nhân đa xơ cứng

01/07/2020 08:16 GMT+7

Đa xơ cứng là một trong những rối loạn thần kinh phổ biến và là nguyên nhân gây ra khuyết tật ở người lớn, với khoảng 2,3 triệu người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng thường phụ thuộc vào mức độ tổn thương thần kinh và những người mắc bệnh đa xơ cứng có thể mất khả năng đi lại độc lập.
Một số triệu chứng phổ biến của bệnh đa xơ cứng là tê hoặc yếu ở một hoặc nhiều chi vốn thường xảy ra ở một bên cơ thể, mất thị lực một phần hoặc hoàn toàn, đau nhói ở các bộ phận của cơ thể, mệt mỏi và chóng mặt.
Hiện không có phương pháp điều trị nào cho bệnh đa xơ cứng, nhưng nhiều phương pháp điều trị như liệu pháp điều trị bệnh (DMT), corticosteroid và thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát tình trạng bệnh. Bài viết này xem xét cách thức lên kế hoạch ăn uống phù hợp cho người bị bệnh đa xơ cứng.
Sau đây là chế độ ăn uống được khuyến nghị cho người bị bệnh này, theo Bold Sky.

1. Ăn 5 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày

Trái cây và rau quả chứa một loạt vitamin, khoáng chất và chất xơ có thể giúp giảm táo bón, một vấn đề sức khỏe phổ biến với những người mắc bệnh đa xơ cứng.
Ngoài ra, các chất chống ô xy hóa được tìm thấy trong các loại rau có màu khác nhau đang được nghiên cứu để xem liệu chúng có vai trò làm chậm sự tiến triển của bệnh đa xơ cứng hay không.

2. Ăn cá 2 lần một tuần

Hiệp hội đa xơ cứng quốc gia Mỹ báo cáo rằng a xít béo omega-3 có thể có lợi trong kế hoạch ăn kiêng dành cho bệnh nhân đa xơ cứng.
Lợi ích của a xít béo omega-3 bao gồm cải thiện sức khỏe tim, hạ huyết áp và giảm viêm. Nên ăn các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá thu và cá hồi 2 lần mỗi tuần, theo Bold Sky.

3. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng ít carbohydrate

Theo Hiệp hội đa xơ cứng quốc gia Mỹ, chế độ ăn ít carbohydrate không thực sự an toàn cho bệnh đa xơ cứng vì những chế độ ăn này thiếu chất xơ và canxi vốn rất quan trọng đối với nhu động ruột ở người mắc bệnh đa xơ cứng.
Tuy nhiên, carbohydrate có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, vốn cần thiết để điều trị một triệu chứng của bệnh đa xơ cứng, đó là mệt mỏi, theo Bold Sky.

4. Tăng mức vitamin D

Bệnh nhân đa xơ cứng có xu hướng có mức vitamin D thấp. Thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển một số bệnh liên quan đến sức khỏe xương.
Việc nạp nhiều thực phẩm cung cấp vitamin D như phô mai, cá béo... có thể làm chậm tiến triển của bệnh đa xơ cứng và đóng một vai trò quan trọng trong điều trị sớm.

5. Thay thế muối

Nghiên cứu cho thấy lượng natri cao có thể được liên kết với tăng hoạt động đa xơ cứng. Lượng natri cao có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và làm tăng nguy cơ phát triển nhiều tổn thương xơ cứng.
Vì vậy, hãy thay thế muối bằng các loại gia vị tốt cho sức khỏe như hạt tiêu đen, bột tỏi hoặc bột hành, theo Bold Sky.

6. Chọn thực phẩm ít chất béo và nhiều chất xơ

Bệnh nhân đa xơ cứng nên ăn thực phẩm ít chất béo và nhiều chất xơ vì chế độ ăn ít chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa nhưng nhiều chất xơ giúp tăng cường sức khỏe.
Ngoài ra, chế độ ăn ít chất béo và nhiều chất xơ là cần thiết để duy trì cân nặng khỏe mạnh, một yếu tố sức khỏe quan trọng đối với người mắc bệnh đa xơ cứng.

7. Ăn vặt lành mạnh

Ăn vặt có thể là một điều tốt, theo Hiệp hội đa xơ cứng quốc gia Mỹ. Do mọi người có thể có triệu chứng mệt mỏi, ăn đồ ăn lành mạnh có thể giữ mức năng lượng của bạn cao.
Ăn những bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên trong suốt cả ngày giúp đảm bảo quá trình trao đổi chất cũng như kiềm chế sự thèm ăn. Dùng các loại đồ ăn nhẹ lành mạnh như rau luộc, hạt điều, nho, sữa chua…, theo Bold Sky.

8. Uống đủ nước

8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp ích cho người bị bệnh đa xơ cứng. Mất nước là một yếu tố góp phần rất lớn vào táo bón và mệt mỏi - những triệu chứng phổ biến của bệnh đa xơ cứng. Uống nước góp phần cải thiện sức khỏe bàng quang, hỗ trợ tiêu hóa, giữ cho cơ bắp hoạt động và nhiều lợi ích khác.

9. Tiêu thụ Probiotic và Prebiotic

Probiotic là thực phẩm có thể tăng mức độ vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch và có lợi cho người bị đa xơ cứng.
Thực phẩm nuôi dưỡng vi khuẩn probiotic được gọi là prebiotic, chẳng hạn như tỏi, tỏi tây… cũng có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tốt ở người bị đa xơ cứng, theo Bold Sky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.