Chế độ ăn như người Viking vừa giữ dáng vừa bảo vệ trí nhớ

24/07/2018 16:10 GMT+7

Nghiên cứu mới của Trung Quốc cho thấy ăn theo chế độ lấy cảm hứng từ người Viking có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ lên đến 30%.

Daily Mail ngày 24.7 đưa tin, những phát hiện này được trình bày tại Hội nghị Quốc tế về bệnh Alzheimer ở Chicago (Mỹ). Cụ thể, nghiên cứu kết luận việc lựa chọn hải sản, ngũ cốc và các loại hạt trong bữa ăn làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức của người dân, đặc biệt khi kết hợp với lối sống tích cực.

Nghiên cứu trước đây cho thấy các đặc tính chống viêm của các loại thực phẩm chủ yếu của Địa Trung Hải, như dầu cá và rau quả, ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ bằng cách ngăn chặn tổn thương mạch máu trong não.
Tương tự như chế độ ăn Địa Trung Hải, cách ăn uống Bắc Âu nói trên khuyến khích bữa ăn nấu với ít đường nhưng sử dụng dầu hạt cải thay vì dầu ô liu. Dầu hạt cải có liên quan đến việc sản xuất chất béo màu nâu giúp chuyển hóa glucose và đốt cháy lượng calo dư thừa, ổn định lượng đường trong máu.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Thiên Tân đã phân tích 2.223 người trưởng thành trên 65 tuổi không bị mất trí nhớ. Những người tham gia được theo dõi suốt 6 năm và hoàn thành “bài kiểm tra trạng thái tinh thần”.
Họ cũng được điền vào bảng câu hỏi thực phẩm với danh sách gồm 98 lựa chọn để xác định chế độ ăn uống.
Sự tham gia của những người này vào chế độ ăn uống của Bắc Âu, cũng như mức độ hoạt động thể chất, tâm trí và xã hội của họ, được xếp hạng thấp, trung bình hoặc cao, theo Daily Mail.
Tiến sĩ Doug Brown, giám đốc chính sách và nghiên cứu của Alzheimer’s Society, cho biết: “Ăn kiêng và vận động - cả tinh thần và thể chất - là những cân nhắc chính khi cố gắng hạn chế nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ. Nhưng nghiên cứu này đi bước xa hơn và phát hiện ra rằng kết hợp cả hai hoạt động có thể làm giảm sự suy giảm nhận thức nhiều hơn nữa".
"Những kết quả này hỗ trợ các kết quả nghiên cứu về cách thức ăn uống của chúng ta có thể làm giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về trí nhớ và suy nghĩ. Tuổi tác là yếu tố nguy cơ lớn nhất đối với bệnh mất trí nhớ, nhưng có những điều chúng ta có thể làm bây giờ để giúp giảm thiểu tình trạng này, đó là ăn uống lành mạnh, giữ cho cơ thể và tâm trí hoạt động”, Doug Brown chia sẻ với Daily Mail.
Ăn theo chế độ Bắc Âu:
- Trái cây và rau quả mỗi ngày
- Các loại ngũ cốc
- Cá và hải sản
- Một lượng nhỏ thịt
- Sản phẩm hữu cơ
- Thực phẩm theo mùa
- Bữa ăn nấu tại nhà
- Nên tránh phụ gia thực phẩm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.