Chế độ ăn lành mạnh giúp giảm nhẹ bệnh vẩy nến

28/07/2018 20:06 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn càng lành mạnh, các triệu chứng của bệnh vẩy nến càng bớt nghiêm trọng, theo hãng tin UPI.

Cụ thể, người càng trung thành với chế độ ăn Địa Trung Hải bao nhiêu, càng đỡ phiền phức với bệnh vẩy nến bấy nhiêu. Điều này đúng bất kể bệnh nhân có bị béo phì hay không.

Chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm nhiều rau quả, thực phẩm nguyên hạt, cá, dầu ô liu và các loại hạt, và chứa ít thịt đỏ, chế phẩm từ sữa và rượu. Hiệp hội Tim Mỹ và nhiều tổ chức khác coi chế độ ăn này là thân thiện và tốt cho tim.
Nay nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Celine Phan thuộc Bệnh viện Đại học Henri Mondo (Pháp) chủ trì muốn củng cố khái niệm chế độ ăn nói trên còn có thể đối phó những rối loạn về hệ miễn dịch chẳng hạn như bệnh vẩy nến.
Cuộc nghiên cứu dựa trên dữ liệu của một cuộc khảo sát tại Pháp bao gồm gần 36.000 người. Hơn 3.500 người trong số họ bị bệnh vẩy nến.
Ngoài việc hỏi các bệnh nhân vẩy nến về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ở họ, cuộc nghiên cứu cũng đánh giá xem họ tiếp cận chế độ ăn Địa Trung Hải gần đến mức nào.
Các đối tượng được chia thành 3 nhóm: 1/3 người ở nhóm cuối có cách ăn xa chế độ Địa Trung Hải nhất, 1/3 ở nhóm giữa có cách ăn gần chế độ Địa Trung Hải hơn, và nhóm 1/3 đầu có cách ăn gần chế độ Địa Trung Hải nhất.
Tiến sĩ Phan và các cộng sự đã xem xét vấn đề tuổi tác, mức độ tập thể dục, tình trạng béo phì, thói quen hút thuốc và những tác nhân rủi ro gây bệnh khác.
So với nhóm cuối cùng, nhóm giữa và nhóm đầu có rủi ro bị các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh vẩy nến thấp hơn lần lượt 29% và 22%.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ không chứng minh mối quan hệ nhân quả. Nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có thể có những tác động trực tiếp và lành mạnh lên hệ thống lymphoid (miễn dịch) hoặc quần thể vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.