Chế độ ăn ketogenic và những tác dụng phụ khó lường

10/10/2016 11:01 GMT+7

Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn nhiều chất béo, vừa đủ protein và rất ít carb đang trở nên phổ biến ở những người muốn giảm cân.

Vì sao chế độ ăn ketogenic có tác dụng giảm cân? Theo lí giải của nhiều người khi mức carbohydrate nạp vào quá ít sẽ khiến nồng độ đường trong máu giảm và cơ thể buộc phải phá vỡ các chất béo để sử dụng làm năng lượng, từ đó cân nặng sẽ tụt xuống.
Tuy nhiên, theo trang Healthline, mặc dù chế độ ăn ketogenic bản thân nó mang lại nhiều lợi ích, nhất là với những bệnh nhân bị bệnh động kinh, và những người muốn giảm cân nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết chế độ ăn ít carb này cũng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.
Rối loạn tiêu hóa
Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của chế độ ăn ketogenic, vì có khoảng 12-50% những người thực hiện chế độ ăn này bị các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nôn, táo bón và đau bao tử.

tin liên quan

5 loại thực phẩm chứa carb giúp giảm cân dễ tìm
Thực phẩm chứa carb là những thực phẩm sẽ giúp chúng ta no bụng và mang đến cảm giác thỏa mãn. Chính vì vậy, thực phẩm chứa carb là thứ tuyệt vời giúp cho kế hoạch giảm cân của bạn thành công.

Thiếu hụt vitamin và dinh dưỡng
Những người áp dụng chế độ ăn ít carb, hàm lượng canxi, magiê và axit amin hấp thu vào cơ thể rất thấp.
Ngoài ra, họ cũng có thể bị thiếu vitamin B12 và vitamin D. Khoảng 2-5% bệnh nhân được chẩn đoán thiếu vitamin trong khi thực hiện chế độ ăn ketogenic.
Giảm trọng lượng cơ bắp
Lisa Cimperman, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Cleveland, Ohio (Mỹ) cảnh báo một khi thực hành chế độ ăn ketogenic, cơ thể cũng bắt đầu mất dần cơ bắp và sau đó trở nên cực kỳ mệt mỏi.

tin liên quan

Lợi ích bất ngờ từ trái thanh long
Thanh long là loại trái cây có vị ngọt, nhạt, có tính hàn và có tác dụng thanh nhiệt. Mặc dù loại trái cây này ít được ưa chuộng nhưng là loại thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, theo naturalnews.

Rối loạn chức năng gan
Chế độ ăn ketogenic hoặc ít carb không chỉ gây sỏi thận ở một số bệnh nhân động kinh mà còn gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nếu thực hiện trong thời gian dài. Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là do gan phải chịu nhiều áp lực khi cố gắng sản sinh glucose từ chất béo và protein, từ đó dẫn tới tăng lượng ammoniac - một trong những thủ phạm làm tổn thương gan.
Sỏi thận
Chế độ ăn ít carb cũng dễ dẫn tới nguy cơ sỏi thận. Một số nghiên cứu cho thấy 1/20 trẻ thực hiện chế độ ăn ketogenic có thể bị sỏi thận và ngay cả những người chuyển sang chế độ ăn này để giảm cân cũng có nguy cơ tương tự.

Mất nước
Chế độ ăn ít carb được cho là gây mất cân bằng điện giải, từ đó có thể gây chuột rút và mệt mỏi. Nếu đang lên kế hoạch ăn ít carb, hãy thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng để tránh bị tác dụng phụ.
Bệnh cơ tim
Mặc dù rất ít người bị bệnh cơ tim do chế độ ăn ketogenic nhưng các chuyên gia dinh dưỡng vẫn cảnh báo ketogenic có thể gây ra tác dụng phụ. Bệnh cơ tim ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim tới các cơ quan khác trong cơ thể, và chế độ ăn ketogenic trong thời gian dài được xem là một trong những tác dụng phụ gây ra bệnh này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.