Chế độ ăn giàu protein thực vật có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Các nhà nghiên cứu không chỉ phát hiện rằng chế độ ăn giàu protein có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, mà cụ thể là protein có nguồn gốc thực vật đặc biệt giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.
Các thực phẩm giàu protein thực vật /// Shutterstock Các thực phẩm giàu protein thực vật - Shutterstock
Các thực phẩm giàu protein thực vật
Shutterstock
Theo Healthline, nghiên cứu dựa trên việc theo dõi hồ sơ sức khỏe của hơn 715.000 người tham gia (từ 19 tuổi trở lên) trong vòng 32 năm. Qua đó ghi nhận những người hấp thụ tổng lượng protein cao có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn so với những người có chế độ ăn ít protein.
Đặc biệt, trong đó, những người ăn thêm 3% thực phẩm có chứa protein thực vật mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 5%.
Các nhà khoa học ghi nhận các mô hình ăn uống giàu protein có nguồn gốc từ thực vật đặc biệt giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, huyết áp, tiểu đường và đột quỵ.
Hiện các nhà nghiên cứu chưa thể giải thích rõ ràng cơ chế mà protein thực vật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, có lý giải rằng, do tiêu thụ protein động vật có liên quan đến việc tăng nồng độ của yếu tố tăng trưởng giống như insulin (IGFs), liên quan đến các bệnh mạn tính như ung thư, bệnh tim và loãng xương. Trong khi đó, protein thực vật không liên quan đến mức tăng IGFs.
Mặt khác, tiêu thụ protein động vật có liên quan đến mức cholesterol cao; trong khi tiêu thụ protein thực vật giúp duy trì mức độ cholesterol thấp.
Nghiên cứu trên được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe, tuổi thọ cộng đồng. Mọi người có thể dễ dàng tăng cường lượng protein thực vật trong khẩu phần ăn để thay thế cho nguồn protein động vật.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hầu hết các loại thực phẩm thực vật là nguồn protein không hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng thiếu một hoặc nhiều a xít amin thiết yếu. Vì vậy, các chuyên gia hướng dẫn mọi người để đảm bảo tiêu thụ các protein hoàn chỉnh mà cơ thể cần thì nên kết hợp nhiều loại thực phẩm thực vật giàu protein khác nhau trong chế độ ăn.
Nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san y khoa BMJ thuộc Hiệp hội Y khoa Anh.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Bui Binh

Bui Binh

Chính xác. Đại học Cleveland Mỹ lần đầu tiên phát hiện cho thấy ăn protein động vật làm tăng sản chất Trimethylamine-N-oxide trong huyết tương. Chất này gây tổn thương nội mạc mạch máu là nguyên nhân gây xơ vữa mạch máu đưa đến đột quỵ, nhồi máu tim, huyết áp cao. Ngoài ra chất TMAO còn có liên quan đến bệnh tiểu đường týp 2.
Ăn protein động vật đặc biệt ăn thịt đỏ làm tăng TMAO, một sản phẩm của vi khuẩn đường ruột ( loại vi khuẩn thích hợp cho người ăn protein động vật).
Từ việc khám phá ra chất TMAO và chất NO ( nitrogen oxide) mà hiện nay người ta đã khuyến khích ăn chế độ ăn thực dưỡng ( plant basef diet) để phòng và điều trị các bệnh ( không cần dùng thuốc ) mạch vành ( hồi phục lại trạng thái bình thường) huyết áp cao, tiểu đường týp 2, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú giai đoạn sớm, bệnh mất trí nhớ. Đây là những bệnh liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống. Xin mời đọc sách . UNDO IT của tác giả: Dr. Dean Ornish. Đây là cuốn sách bán chạy nhất Mỹ trong những năm gần đây.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU