Chế độ ăn dành cho người bệnh tim

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh chính là chìa khóa để tránh đau tim và đột quỵ, theo Healthgrades.
Trái cây và rau xanh chứa các chất giúp bảo vệ tim mạch /// Ảnh: Shutterstock Trái cây và rau xanh chứa các chất giúp bảo vệ tim mạch - Ảnh: Shutterstock
Trái cây và rau xanh chứa các chất giúp bảo vệ tim mạch
Ảnh: Shutterstock
Một chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải (nhiều trái cây, rau, cá và các loại thực phẩm chưa tinh chế) từ lâu đã được biết đến rất tốt cho sức khỏe tim mạch; đặc biệt, đối với những bệnh nhân sau khi tiến hành thủ tục thay van động mạch chủ (TAVR), chế độ ăn Địa Trung Hải lại càng trở nên quan trọng hơn.
Trái cây và rau quả
Rau và trái cây chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ, trong khi hàm lượng calo thấp nên giúp duy trì một trọng lượng khỏe mạnh. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này cũng chứa các chất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Sau khi tiến hành TAVR, điều các bệnh nhân cần lưu ý là giảm thiểu khả năng giữ nước, do đó tránh các loại thực phẩm đóng hộp chứa nhiều natri.
Các loại ngũ cốc
Một trong những cách tốt nhất để duy trì tim khỏe và điều hòa huyết áp là kết hợp nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống. Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng nên nhớ kiểm tra nhãn thật kỹ để tránh tiêu thụ quá mức natri.
Omega-3
Thịt mỡ chứa hàm lượng cao các chất béo và cholesterol LDL “xấu”, do đó nên hạn chế ăn, mà thay vào đó chuyển sang các loại cá có chất béo “tốt”. Một số loại cá giàu axit béo omega-3, có thể giúp giảm mỡ trong máu như: cá hồi, cá thu và cá trích. Ngoài ra, hạt lanh, quả óc chó, đậu nành… cũng là nguồn cung cấp dồi dào axit omega-3.
Chế độ ăn dành cho người bệnh tim - ảnh 1

tin liên quan

Dấu hiệu nhận biết bệnh tim
Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới nên việc phát hiện sớm bệnh giúp điều trị kịp thời và ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng.
Thịt nạc không da
Khi ăn thịt, tránh ăn da để giảm lượng chất béo bão hòa. Thực phẩm giàu chất béo bão hòa sẽ làm tăng nồng độ cholesterol LDL“xấu, từ đó gây tổn hại đến sức khỏe của tim.
Đậu
Một cách để giảm chất béo và lượng cholesterol “xấu” là bổ sung các loại đậu (đậu Hà Lan và đậu lăng) vào chế độ ăn uống. Các loại đậu rất giàu chất xơ và protein giúp làm giảm cholesterol LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Sữa ít chất béo
Các sản phẩm từ sữa ít chất béo, chẳng hạn như: sữa chua và pho mát rất tốt cho tim. Chúng chứa rất ít chất béo bão hòa và cholesterol, đồng thời lại cung nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe cũng như đường tiêu hóa.
Dầu ôliu
Không phải tất cả chất béo đều “xấu” khi nói đến sức khỏe tim mạch. Bạn có thể làm giảm cholesterol trong máu bằng cách hạn chế chất béo rắn, như: bơ hay bơ thực vật, và lựa chọn các chất béo không bão hòa đơn có trong dầu ô liu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra dầu ô liu có tác dụng hạ thấp lượng đường glucose trong máu và cholesterol nhằm giảm tác động tiêu cực lên hệ thống tim mạch.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU