Chế độ ăn cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

13/01/2021 10:07 GMT+7

Theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Cancer , bên cạnh liệu pháp điều trị ung thư thì việc duy trì chế độ ăn Địa Trung Hải giúp trì hoãn bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển.

Khảo sát ở 410 người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu, các nhà khoa học thuộc Đại học Texas (Mỹ) nhận thấy ở những tình nguyện viên có tế bào ung thư còn khu trú trong tuyến tiền liệt, việc tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải bên cạnh các liệu pháp điều trị giúp cải thiện đáng kể bệnh tình.
Trưởng nhóm nghiên cứu Justin Gregg tại Đại học Texas nhấn mạnh: “Chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho sức khỏe tổng thể và có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư”.
Để có kết quả trên, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều trải qua quy trình sinh thiết khi bắt đầu nghiên cứu và được đánh giá mỗi 6 tháng thông qua khám lâm sàng và các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) và nội tiết tố nam testosterone. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khiến bệnh ung thư trở nên tồi tệ hơn theo thời gian, như tuổi tác, PSA và khối lượng khối u, các chuyên gia thấy rằng những người có chế độ ăn uống giàu trái cây, rau củ, đậu, ngũ cốc và cá giảm nguy cơ bệnh ung thư tuyến tiền liệt tiến triển đến mức mà nhiều người sẽ cân nhắc điều trị tích cực.
Chuyên gia Gregg cho biết thêm: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy luôn tuân theo chế độ ăn uống giàu thực phẩm thực vật, cá và sự cân bằng lành mạnh của chất béo không bão hòa đơn có thể có lợi cho những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu”. Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn thiên về dầu ô liu, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.