Chạy xe đạp giúp làm chậm quá trình ‘mãn kinh nam’

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/03/2018 17:14 GMT+7

Tập luyện thể chất bằng cách chạy xe đạp có thể làm chậm quá trình ‘ mãn kinh nam ’ ở nam giới, thời kỳ mà lượng hoóc môn testosterone trong cơ thể họ sụt giảm vì tuổi tác.

Các nghiên cứu phát hiện những nam giới nhiều năm tập luyện bằng hình thức chạy xe đạp, có thể chạy 100 km chỉ trong vòng 6,5 giờ, sẽ có hiện tượng mãn kinh nam xuất hiện muộn hơn khi họ về già, theo Daily Mail.
Mãn kinh nam khiến nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới lớn tuổi bị sụt giảm, gây mệt mỏi, ham muốn tình dục thấp, kèm theo trầm cảm.
Nhóm chuyên gia tại Đại học Birmingham và Trường King's College London (Anh) thực hiện thử nghiệm trên 125 người từ 55 đến 79 tuổi. Họ đều tập luyện bằng hình thức chạy xe đạp ít nhất 26 năm. Trong đó, nam giới được yêu cầu phải đạp xe 100 km trong vòng 6,5 giờ, phụ nữ thì 60 km trong 5,5 giờ.
Sau đó, các nhà khoa học mới so sánh các số liệu cơ thể của 125 người trên với những người có sức khỏe bình thường. Kết quả cho thấy dù đã già nhưng mức testosterone của nam giới có tập xe đạp bằng với người bình thường ở tuổi trung niên. Lượng mỡ thừa trên cơ thể của họ cũng ít hơn một nửa so với người cùng tuổi mà không đạp xe, tức mỡ thừa chỉ chiếm 20% trong lượng cơ thể thay vì 30% ở người bình thường.
Với phụ nữ, lượng mỡ thừa ở người có đạp xe chỉ là 28% trong lượng cơ thể, trong khi người không tập luyện gì lên đến 40%.
Tuy nhiên, phát hiện khiến các nhà khoa học ngạc nhiên nhất là đến từ hệ miễn dịch. Tuyến ức, cơ quan giúp sinh ra các tế bào bạch cầu vốn có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Tuy nhiên, tuyến ức sẽ ngừng phát triển khi đến 20 tuổi và bắt đầu teo lại.
Nhưng ở người đạp xe nhiều năm, tuyến ức họ vẫn còn hoạt động rất tốt dù đã lớn tuổi. Điều này có nghĩa là hệ miễn dịch của họ cũng mạnh hơn, khả năng bị nhiễm bệnh cũng ít hơn, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.