Chảy máu mũi ồ ạt do vỡ búi phình mạch máu

05/12/2019 12:13 GMT+7

Khoa Cấp cứu Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân Bùi Văn T. (29 tuổi, ở H.Gia Lâm, TP.Hà Nội) cấp cứu do đột ngột bị chảy máu mũi ồ ạt.

Ngay khi đến viện, kíp trực đã nhanh chóng xử trí cấp cứu, nhét gạc mũi cầm máu và bù dịch, nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. Máu chảy nhiều thấm qua gạc cầm máu và rỉ xuống họng nên bệnh nhân được chuyển sang phòng mổ.
Tại đây, các bác sĩ đã gây mê toàn thân, nội soi tìm điểm gây chảy máu. Sau khi bơm rửa hút sạch máu đông, các bác sĩ xác định: Nguyên gây chảy máu ồ ạt do búi mạch máu phình bị vỡ đang phun máu ở vị trí sâu trong cửa mũi sau bên trái. Kíp mổ đã dùng thiết bị đông hút điện để hàn mạch máu. Sau một tiếng phẫu thuật các bác sĩ đã xử trí thành công, tình trạng chảy máu đã được xử lý, bệnh nhân tỉnh táo.
Bác sĩ chuyên khoa 2 Cung Đình Hoàn (Bệnh viện đa khoa Đức Giang), người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cấp cứu, cho biết bệnh nhân nêu trên là trường hợp chảy máu mũi đặc biệt, ít gặp và khó cầm máu nếu không thực hiện biện pháp gây mê đông điện. Chậm trễ trong xử trí hiệu quả sẽ có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh do mất máu ồ ạt.
Bác sĩ Hoàn khuyến cáo: Người bị chảy máu mũi cần được ngồi thẳng, hơi cúi đầu, nhét bông bịt lỗ mũi bên chảy. Nếu không tự cầm máu, người bệnh phải được đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.