Chạy bộ và nhảy dây: Môn nào giúp giảm cân tốt hơn?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Chạy bộ và nhảy dây là hai môn thể dục ít tốn kém tiền bạc nhưng tốt tim mạch và giúp bạn đốt cháy nhiều calo.
Cả nhảy dây và chạy bộ đều có thể được thêm vào thói quen tập luyện khi cố gắng giảm cân /// Ảnh minh họa: Shutterstock Cả nhảy dây và chạy bộ đều có thể được thêm vào thói quen tập luyện khi cố gắng giảm cân - Ảnh minh họa: Shutterstock
Cả nhảy dây và chạy bộ đều có thể được thêm vào thói quen tập luyện khi cố gắng giảm cân
Ảnh minh họa: Shutterstock
Cả hai đều là những bài tập toàn thân phổ biến mà hầu hết mọi người chọn khi muốn giảm cân hoặc tăng mức độ tập luyện. Những bài tập này cũng giúp làm tăng nhịp tim của bạn, tăng sức chứa của phổi và khiến bạn đổ mồ hôi.
Thực sự có nhiều điểm giống nhau giữa hai bài tập luyện này, nhưng chúng khác nhau về nhiều mặt.
Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ cho bạn biết môn nào tốt hơn và bạn nên chọn môn nào cho phù hợp.

1. Cơ bắp

Cả chạy bộ và nhảy dây đều gây áp lực lên phần dưới cơ thể của bạn và có một số tác động đến các khớp.
Ngoài ra, chạy bộ còn giúp cơ mông di chuyển về phía trước, vai (cơ delta) và cơ bắp tay co lại để cân bằng chuyển động của chân.
Trong nhảy dây, cơ mông của bạn tham gia giúp giữ cho xương chậu của bạn ổn định. Nó cũng bao gồm vai, bắp tay, cơ tam đầu và cơ gấp cẳng tay của bạn.

2. Lượng calo đốt cháy

Chạy bộ và nhảy dây: Môn nào giúp giảm cân tốt hơn? - ảnh 1
Cả nhảy dây và chạy bộ đều có thể được thêm vào thói quen tập luyện khi cố gắng giảm cân. Con số chính xác phụ thuộc vào cường độ và thời gian tập luyện.
Nếu so sánh lượng calo đốt cháy trong một buổi tập, thì nhảy dây có lợi thế hơn một chút. Một người nặng 68 kg có thể đốt cháy 140 calo trong 10 phút bằng cách nhảy dây ở cường độ vừa phải, theo Times of India.
Trong khi chạy bộ ở cường độ vừa phải, cùng một người có thể đốt cháy 125 calo trong 10 phút.

3. Lợi ích của việc chạy và nhảy dây

Cả hai đều là các bài tập aerobic (hiếu khí) có thể giúp tăng cường sức bền bằng cách duy trì nhịp độ trong thời gian dài. Nếu bạn tăng cường độ thì có thể coi đây là hoạt động anaerobic (kỵ khí).
Cả hai môn này đều giúp bạn đốt cháy chất béo trong cơ thể, cải thiện sức mạnh tim mạch và tăng dung tích phổi.

4. Chọn môn nào?

Cả hai hoạt động này đều liên quan đến các cơ ở phần dưới cơ thể của bạn và có thể không có lợi cho những người bị các vấn đề về đầu gối, hông chân hoặc mắt cá chân. Thay vào đó, bạn có thể thử đi bộ hoặc chạy với cường độ thấp. Trong trường hợp nhảy dây, hãy thử một tư thế duy nhất để giảm áp lực lên đầu gối của bạn.
Khi phải quyết định môn nào tốt hơn cho bạn, chúng tôi khuyên bạn nên thử cả hai. Tuy nhiên, nếu bạn có thời gian hạn chế thì nhảy dây là lựa chọn tốt hơn nhiều so với chạy bộ, theo Times of India.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Cuong tran chi

Cuong tran chi

Chạy bộ, nhảy dây, đi bộ, bơi lội, đi bộ... đều là hoạt động thể chất tốt, tùy vào tình trạng sức khỏe và cơ địa, sở thích mà chọn một môn thể thao mình yêu thích vừa rèn luyện sức khỏe vừa giảm cân, nếu không giảm cân thì cơ thể cũng gọn gàng săn chắc.
Việc giảm cân không phải là ở tập luyện không mà còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và tập luyên. Mỗi người trưởng thành thì cần một lượng calo tối thiểu ( tùy vào chiều cao, cân năng của mỗi người). Ví dụ như nam thì cần từ 1700-2000 calo mỗi ngày, nử thì cần từ 1500-1800 calo mỗi ngày. Do đó để giảm cân, các bạn phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng và tập luyện, cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày phải tốt.
Theo mình để giảm cân bền vững và đảm bảo sức khỏe thì cần làm nhưng việc như sau:
- Uống 8 ly nước lọc mỗi ngày ( mỗi ly 250mml)
- Nạp lượng calo vừa đủ ( nữ ăn tối đa 2 bát cơm, còn lại là các thực phẩm ít calo giàu vitamin, nam thì ăn tối đa 3 bát cơm ). Giảm tinh bột từ gạo, và các loại đồ ăn chiên ( khoai tây, khoai lang...gà rán), nên ăn các món hấp và luộc. Chú trọng nạp các thực phẩm bông cải xanh, ớt chuông, rau bina, cam, táo, dâu, yến mạch, quinoa, gạo nâu, pinto, đậu đỏ, quả óc chó, quả hồ đào, hạnh nhân, cà phê, trà. Nếu ăn nhiều các loại hạt nhiều calo thi nhớ giảm lại cơm.
- Ngủ sớm và dậy sơm, tránh ngồi nhiều
- Tập luyện các môn thể mình thao yêu thích ( 200 phút mỗi tuần), nếu có điều kiện thì nên tập 60 phút mỗi ngày ( các môn tập không tốn tiền như đi bộ, chạy bộ, tập với các dụng cụ ở công viên..).

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU